มาครงหวังกวาดที่นั่งข้างมากในสภา จากการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติครั้งล่าสุด

ชาวฝรั่งเศสออกมาลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภารอบแรก ท่ามกลางความหวังของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ที่ต้องการชนะเสียงข้างมากในสภาเพื่อสานต่อแผนการปฏิรูปของเขา ขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายที่กำลังกลับมาแข็งแกร่ง เตรียมร่วมมือกันอย่างเต็มที่เพื่อขัดขวางการครองอำนาจในสภา

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาหรือสภานิติบัญญัติของฝรั่งเศส ที่หน่วยเลือกตั้งในเมืองเลอตูเก ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน (Photo by Ludovic MARIN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาหรือสภานิติบัญญัติของฝรั่งเศสรอบแรก เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันอาทิตย์ ท่ามกลางการชิงชัยที่นั่งข้างมากในสภาระหว่างประธานาธิบดี 2 สมัยอย่างเอมมานูเอล มาครง และพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายซึ่งกำลังจับมือกันหวังคานอำนาจเบ็ดเสร็จของรัฐบาล

การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 577 ที่นั่งในฝรั่งเสศ จะดำเนินการเป็นแบบ 2 รอบ โดยหน้าตาของรัฐสภาชุดใหม่จะมีความชัดเจนหลังจากการเลือกตั้งรอบที่สองในวันที่ 19 มิถุนายน

การลงคะแนนทั้ง 2 รอบ ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญต่อเนื่องจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากมาครงชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 และให้คำมั่นว่าจะนำฝรั่งเศสเข้าสู่ยุคใหม่แห่งการเปลี่ยนแปลงหลังจากในสมัยการทำงานรอบแรกของเขา ต้องเผชิญกับสถานการณ์การชุมนุมประท้วง, การระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส และการทำสงครามของรัสเซียกับยูเครน

หลังได้รับผลคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ต่ำกว่าที่คาดในเดือนเมษายน พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศสก็ได้จับมือกันเป็นพันธมิตรในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ และทำงานร่วมกันเพื่อชัยชนะข้างมากในสภา เปรียบเสมือนเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่สาม

หากพันธมิตรของฝั่งประธานาธิบดีมาครงสามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้ มาครงจะสามารถบริหารนโยบายของเขาต่อไปได้อย่างราบรื่น แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น อาจส่งผลให้เกิดความยุ่งเหยิงในรัฐสภา และอาจทำให้ประธานาธิบดีประสบหายนะทางการเมืองได้ เพราะนายกรัฐมนตรีที่ปกครองสภา กับประธานาธิบดีอาจดำเนินนโยบายการทำงานไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

พรรคของมาครงและพันธมิตรของเขาในปัจจุบันมีที่นั่งส่วนใหญ่ในสภา 345 ที่นั่งจากทั้งหมดจำนวน 577 ที่นั่ง และภายใต้ระบบการปกครองของฝรั่งเศส ผู้สมัครสภานิติบัญญัติหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่าครึ่งหนึ่งในวันเลือกตั้งรอบแรก และต้องมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเขตเลือกตั้งอย่างน้อย 25% จึงจะถือว่าได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรก

หากไม่เป็นตามเงื่อนไขดังกล่าว ผู้สมัคร 2 ลำดับแรกของเขตเลือกตั้งนั้น ที่ได้รับคะแนนเสียงอย่างน้อย 12.5% ในวันเลือกตั้งรอบแรก จะผ่านเข้าสู่รอบที่สองทั้ง 2 คน ก่อนจะไปตัดสินกันอีกครั้งว่าใครจะเป็นผู้สมัครที่มีคะแนนเสียงมากที่สุดและเป็นผู้ชนะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ