จับหนุ่มอินเดียขู่ตัดคอคนหมิ่นอิสลาม

ตำรวจแคว้นแคชเมียร์ของอินเดียจับกุมตัวเยาวชนคนหนึ่งที่โพสต์วิดีโอขู่จะตัดศีรษะอดีตโฆษกของพรรคภารติยะชนตะที่แสดงความคิดเห็นในทางเสื่อมเสียต่อศาสดามุฮัมมัดในการอภิปรายทางโทรทัศน์
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน 2565 จากกรณีที่นูปูร์ ชาร์มา โฆษกหญิงของพรรคภารติยะชนตะ (บีจีพี) พรรครัฐบาลอินเดียแสดงความคิดเห็นในทางเสื่อมเสียเกี่ยวกับภรรยาอายุน้อยที่สุดของศาสดามุฮัมมัดของศาสดาอิสลามระหว่างการอภิปรายทางโทรทัศน์ ทำให้ชาวมุสลิมในอินเดียและหลายชาติโกรธแค้นและจัดชุมนุมประท้วง
          ตำรวจแคว้นแคชเมียร์ของอินเดียเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า จับกุมตัวเยาวชนคนหนึ่งที่โพสต์วิดีโอขู่ว่าจะตัดศีรษะโฆษกของพรรคภารติยะชนตะผู้นี้ที่เมื่อต้นเดือนโดนสั่งพักงานไปแล้ว เจ้าหน้าที่ถอดวิดีโอขู่ฆ่าดังกล่าวที่เผยแพร่ทางยูทูบ ในความพยายามควบคุมเหตุไม่สงบจากความขัดแย้งทางศาสนาไม่ให้ลุกลามไปทั่วประเทศ
          ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวมุสลิมในหลายเมืองของอินเดียออกมาชุมนุมบนท้องถนนเพื่อประท้วงคำวิจารณ์ต่อศาสดามุฮัมมัดของอดีตโฆษกของพรรคบีจีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอินเดียผู้นี้
          นอกจากโฆษกหญิงของพรรคบีจีพีโดนพักงานเมื่อต้นเดือนนี้ พรรคบีจีพียังไล่ออกนาวีน กุมาร จินดัล แกนนำของพรรคที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของศาสดามุฮัมมัดเช่นกัน ความคิดเห็นของทั้งสองคนสร้างความโกรธเคืองต่อประเทศมุสลิมหลายชาติ โดยกาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย, ยูเออี, โอมานและอิหร่าน ซึ่งเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่สำคัญของอินเดีย ยื่นประท้วงอินเดียในกรณีนี้ผ่านช่องทางทางการทูตและใช้โซเชียลมีเดียเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียออกมาขอโทษ
          มีรายงานว่าตำรวจอินเดียกำลังดำเนินคดีกับอดีตเจ้าหน้าที่พรรคบีจีพีทั้งสองคน
          ผู้ชุมนุมประท้วงคำวิจารณ์ต่อศาสดามุฮัมมัดของอดีตโฆษกพรรคบีจีพีในเมืองรานชีทางตะวันออกของประเทศปะทะกับตำรวจเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตำรวจยิงปืนเพื่อสลายการชุมนุมทำให้วัยรุ่น 2 คนเสียชีวิต และเกิดการจลาจลกระจัดกระจายในรัฐอุตตรประเทศ ตำรวจจับผู้ชุมนุมกว่า 300 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

เปิดผลสำรวจวัยโจ๋ ขีดเส้นสนามกีฬาฟุตซอล ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน

เครือข่ายงดเหล้า และสสส. ส่งเสริมกีฬาเยาวชนจัดฟุตซอล No-L ชิงถ้วยพระราชทานฯ รร. ราชวินิต มัธยม คว้าแชมป์ไปครองสมัยที่ 2 ด้วยสกอร์ 6:0 ในขณะที่ผลสำรวจร้อยละ 90 ต้องการให้สนามแข่งไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน และร้อยละ 84.8 คิดว่ากีฬาฟุตซอลทำให้เยาวชนเห็นคุณค่าของตัวเอง

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก