คาดสงครามยูเครนยืดเยื้อถึง 2 ปี

มิคาอิล กัสยานอฟ อดีตนายกรัฐมนตรีรัสเซียคนแรกในรัฐบาลของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ให้สัมภาษณ์เอเอฟพีเผยว่า เขาเหมือนกับชาวรัสเซียส่วนใหญ่ที่ตอนแรกไม่เชื่อว่าปูตินจะสั่งการให้บุกยูเครน เขาคาดว่าสงครามครั้งนี้อาจยืดเยื้อถึง 2 ปี และเชื่อว่ารัสเซียจะกลับสู่เส้นทางประชาธิปไตยได้ในที่สุด
          มิคาอิล กัสยานอฟ วัย 64 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีรัสเซียคนแรกในรัฐบาลของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เขาดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2543-2547 ให้สัมภาษณ์ทางวิดีโอกับสำนักข่าวเอเอฟพี คาดว่าสงครามรัสเซียรุกรานยูเครนอาจยืดเยื้อไปถึง 2 ปี แต่เชื่อว่ารัสเซียจะกลับสู่หนทางประชาธิปไตยได้ในที่สุด
          กัสยานอฟสมัยที่เขาเป็นนายกรัฐมนตรีรัสเซีย มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับชาติตะวันตกเผยว่า เขาเหมือนกับชาวรัสเซียส่วนใหญ่ที่หลายสัปดาห์ก่อนหน้าสงครามในยูเครน ไม่เชื่อว่าสงครามนี้จะเกิดขึ้น
          กัสยานอฟเผยว่า เขาเพิ่งมาเข้าใจว่าปูตินไม่ได้แกล้งหลอกว่าจะบุกยูเครนเมื่อปูตินเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย 3 วันก่อนที่รัสเซียจะรุกรานยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เมื่อเขาเห็นการประชุมในวันนั้น ทำให้รู้แน่ว่าจะเกิดสงครามขึ้นแน่ เขารู้สึกได้ว่าปูตินไม่ได้คิดอย่างรอบคอบก่อนก่อสงคราม เขารู้จักบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ปูตินเรียกมาประชุม แต่เห็นได้ว่าปูตินไม่ได้สนใจคนรอบข้างเลย ไม่ใช่ปูตินที่เขาเคยรู้จัก
          หลังจากโดนปูตินปลดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กัสยานอฟเข้าร่วมกับพรรคฝ่ายค้านรัสเซียและกลายเป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาวิจารณ์ปูตินอยู่บ่อยครั้ง ปัจจุบันเขาเป็นหัวหน้าพรรคเสรีภาพประชาชนหรือพรรคปาร์นัส พรรคฝ่ายค้านของรัสเซีย
          กัสยานอฟเห็นว่าปูตินที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่เคจีบี ซึ่งจะมีอายุครบ 70 ปีในเดือนตุลาคมนี้ ปกครองรัสเซียตลอด 20 ปีที่ผ่านมาด้วยการสร้างระบบบนพื้นฐานของการไม่ต้องถูกลงโทษและความกลัว ปูตินในฐานะผู้นำประเทศมีกิริยาท่าทางที่ชอบเยาะเย้ยถากถางคนอื่นและเหี้ยมโหดยิ่งกว่าผู้นำในช่วงสุดท้ายของสหภาพโซเวียต ระบบของเคจีบีคือระบบที่ไม่มีการเคารพกฎหมายอย่างสิ้นเชิง ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่เคจีบีทำอะไรลงไปโดยไม่ต้องได้รับการโทษ
          หลังเกิดสงครามยูเครน กัสยานอฟตัดสินใจเดินทางออกจากรัสเซีย ขณะนี้อาศัยอยู่ในยุโรป แต่ไม่เปิดเผยที่พักของเขาเพื่อความปลอดภัยของตัวเขาเอง
          ก่อนหน้านี้ บอริส เนมต์ซอฟ พันธมิตรใกล้ชิดของเขาและนักการเมืองฝ่ายค้านของรัสเซียเช่นกัน ถูกยิงเสียชีวิตใกล้ทำเนียบเครมลินเมื่อปี 2558 และอเล็กเซย์ นาวัลนี วัย 46 ปี นักการเมืองฝ่ายค้านที่วิจารณ์ปูติน โดนวางยาพิษในปี 2563 และขณะนี้อยู่ในเรือนจำ
          กัสยานอฟทำนายว่าสงครามรัสเซียรุกรานยูเครนจะยืดเยื้อไปถึง 2 ปี เชื่อว่ายูเครนจะชนะในที่สุด ถ้ายูเครนแพ้สงครามนี้ ชาติในภูมิภาคทะเลบอลติกจะเป็นรายต่อไปที่รัสเซียจะรุกราน
          กัสยานอฟเชื่อว่าในที่สุดจะมีผู้มาเป็นประธานาธิบดีแทนปูติน ซึ่งดูเหมือนผู้สืบทอดตำแหน่งของเขา ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง แต่ผู้สืบทอดต่อจากปูตินไม่สามารถควบคุมระบบไปได้ยาวนาน ในที่สุดรัสเซียจะมีการเลือกตั้งที่มีเสรีภาพและเป็นธรรม รัสเซียจะกลับสู่หนทางในการสร้างประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ