เขมรจำคุก 60 ฝ่ายค้านฐานกบฏ

ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกผู้เห็นต่างจากรัฐบาลราว 60 คน รวมถึงเทียรี เซ็ง ทนายความและนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน สัญชาติเขมร-อเมริกัน ฐานสมรู้ร่วมคิดก่อกบฏและปลุกปันยุยง ในการตัดสินคดีหมู่ที่สหรัฐประณามว่าไม่มีความยุติธรรมและมีเหตุจูงใจทางการเมือง
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 14 มิถุนายน 2565 ว่า ศาลในกรุงพนมเปญของกัมพูชา ตัดสินคดีหมู่ในวันเดียวกัน จำคุกผู้เห็นต่างจากรัฐบาลราว 60 คน จากความผิดฐานกบฏและปลุกปั่นยุยง ตัดสินจำคุกพวกเขาระหว่าง 5-8 ปี
จำเลยที่ถูกตัดสินคดีนี้เมื่อวันอังคารส่วนใหญ่เป็นอดีตสมาชิกพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่โดนคำสั่งยุบพรรคไปแล้ว รวมถึงนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาลกัมพูชา
          คดีที่ศาลกัมพูชาตัดสินเมื่อวันอังคาร เชื่อมโยงกับความพยายามซึ่งล้มเหลวที่จะกลับกัมพูชาของ สม รังสี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและอดีตหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี โดยจำเลยราว 60 คนที่โดนตัดสินจำคุกเมื่อวันอังคาร ถูกดำเนินคดีในข้อหาสมรู้ร่วมคิดก่อกบฏและปลุกปั่นยุยง
          หนึ่งในผู้ถูกตัดสินจำคุกคือเทียรี เซ็งวัย 51 ปี ทนายความและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน สัญชาติกัมพูชา-อเมริกัน ทนายความของเธอเผยศาลตัดสินจำคุกเธอ 6 ปีและสั่งให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวเธอ
          โจน จุง ทนายความของเซ็งเผยกับผู้สื่อข่าวนอกศาลว่า คำตัดสินของศาลเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เขาจะไปเยี่ยมเธอในเรือนจำเพื่อพูดคุยเรื่องอุทธรณ์คดี
เทียรี เซ็งเดินทางมาฟังคำตัดสินของศาลโดยใส่ชุดเทพีเสรีภาพและมีโซ่ล่ามรอบตัวเธอ เธอคาดว่าศาลจะตัดสินว่าเธอทำความผิดจริง เธอถูกดำเนินคดีในข้อหากบฏ, ปลุกปั่นยุยงและกระทำความผิดอาญาอุกฉกรรจ์
          หลังคำตัดสินของศาล เซ็งโดนลากไปที่รถกระบะของตำรวจ ทำให้เกิดการตะลุมบอนระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนที่มาให้กำลังใจเธอด้านนอกศาล
          ชาด โรดเดอไมเออร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐในกัมพูชากล่าวว่า สหรัฐกังวลอย่างยิ่งกับคำตัดสินที่ไม่ยุติธรรมในวันนี้ สหรัฐเรียกร้องมาอย่างสม่ำเสมอต่อเจ้าหน้าที่กัมพูชาให้หยุดการไต่สวนคดีที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง รวมถึงการดำเนินคดีกับเทียรี เซ็งพลเมืองสหรัฐ และผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนคนอื่น, สมาชิกพรรคฝ่ายค้าน, ผู้สื่อข่าวและนักเคลื่อนไหวด้านแรงงานและสิ่งแวดล้อม
          นอกจากตัดสินจำคุกเทียรี เซ็งแล้ว ศาลกัมพูชายังตัดสินคดีลับหลังจำคุก 6 ปีต่อสม รังสี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและอดีตหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีที่ขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส โดยเป็นโทษจำคุกที่เพิ่มขึ้นหลังจากสม รังสีถูกตัดสินจำคุกในคดีก่อนหน้านี้มาแล้ว
          เซ็งกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเข้ารับฟังคำตัดสินว่า คาดว่าศาลจะตัดสินว่าเธอทำผิดจริงซึ่งคำตัดสินนี้จะนำมาใช้กับชาวเขมรทุกคนที่รักความยุติธรรม, รักเสรีภาพและเป็นนักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เป็นตรรกะของรัฐบาลเผด็จการที่ตัดสินว่าเธอทำความผิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘ทนายรัชพล’ เตรียมข้อมูลขึ้นศาลแพ่ง ฟ้อง สตช. คดีสารวัตรแจ๊ะจับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กทนายรัชพล ศิริสาคร หัวข้อสารวัตรแจ๊ะ จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง