ผู้คนนับพันร่วมชุมนุมเพื่อสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศในสิงคโปร์

ชาวสิงคโปร์หลายพันคนในชุดสีชมพูมารวมตัวกันที่สวนสาธารณะ เพื่อเรียกร้องให้มีการยอมรับสิทธิ LGBTQ มากขึ้น ถือเป็นการชุมนุมครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 หลังยกเลิกมาตรการโควิด

ภาพถ่ายทางอากาศของผู้ชุมนุมนับพันคนที่เข้าร่วมงาน "จุดสีชมพู (Pink Dot)" ประจำปี เพื่อแสดงการสนับสนุนสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศของกลุ่ม LGBTQ ที่สวนสาธารณะฮงลิม ในสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ชาวสิงคโปร์ออกมาชุมนุมทำกิจกรรมแสดงออกเพื่อเรียกร้องสิทธิเท่าเทียมของกลุ่ม LGBTQ ในวันเสาร์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการยอมรับทางสังคมอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการรับรองด้านกฎหมาย

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความเจริญรุ่งเรืองและพัฒนาแล้ว แต่ทัศนคติทางสังคมยังคงมีความอนุรักษ์นิยม และการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันยังคงผิดกฎหมาย ถึงแม้ว่ากฎหมายที่บัญญัติไว้ จะไม่ได้บังคับใช้อย่างจริงจังก็ตาม

การชุมนุมเพื่อสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศ "จุดสีชมพู (Pink Dot)" ของสิงคโปร์ เริ่มต้นครั้งแรกในปี 2552 และดึงดูดผู้คนมารวมตัวทำกิจกรรมกันจำนวนมากในแต่ละปี เพื่อร่วมกันสร้าง "จุดสีชมพู" เป็นสัญลักษณ์แสดงการสนับสนุนการไม่แบ่งแยกความหลากหลายทางเพศ และการมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมในสิงคโปร์ แม้ว่าจะมีกระแสต่อต้านจากผู้ไม่เห็นด้วยในสังคมอยู่เนืองๆก็ตาม

หลังจากจัดกิจกรรมออนไลน์ได้เพียงอย่างเดียวในช่วงการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ในปีนี้ ประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลออกมาชุมนุมเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันที่สวนสาธารณะใจกลางเมือง ซึ่งเป็นสถานที่แห่งเดียวในเมืองที่ได้รับอนุญาตให้มีการชุมนุมโดยไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ผู้คนนับพันคนในชุดสีชมพู เดินโบกธงสีรุ้งไปตามถนนเพื่อมุ่งหน้าไปยังสถานที่รวมตัวกันในสวนสาธารณะ มีการถือป้ายแสดงความคิดเห็นเพื่อการสนับสนุนสิทธิทางเพศและการสนับสนุนให้มีการยอมรับการเป็น  LGBTQ (เลสเบี้ยน, เกย์, ไบเซ็กชวล, ทรานส์เจนเดอร์, เควียร์) เฉกเช่นในพื้นที่อื่นๆทั่วโลก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนมิถุนายนที่เป็นเดือน Pride Month หรือ เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มหลากหลายทางเพศ

นักวิจารณ์กล่าวว่า ความก้าวหน้าทางด้านสิทธิทางเพศของสิงคโปร์นั้น ถือว่ายังล้าหลังหากเทียบกับความก้าวหน้าของประเทศอื่นๆในเอเชีย เช่น ไต้หวันและอินเดีย โดยปัจจัยหลักมาจากบรรดาผู้เกี่ยวข้องกับการออกกฎหมายที่มีแนวคิดแบบยุคอาณานิคมของอังกฤษ ที่ห้ามการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายด้วยกัน และกลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีบทบาทในการคว่ำกฎหมายสิทธิทางเพศหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยยืนหยัดให้รักษากฎหมายเดิมไว้ แต่จะไม่บังคับใช้อย่างจริงจังในทางปฏิบัติ

อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนกลุ่มเพศที่หลากหลายในสิงคโปร์ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยได้รับความช่วยเหลือจากการเปลี่ยนแปลงบรรทัดฐานทางสังคมในหมู่คนรุ่นใหม่ และการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติจำนวนมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

ผ่านแล้ว พรบ.สมรสเท่าเทียม ให้สิทธิเบื้องต้น LGBTQ อายุ 18 ปี หมั้น-สมรสได้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่.)พ.ศ…. หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม

'หอแต๋วแตกฯ' ฉายรอบพิเศษ คนพิการและ LGBTQ+ ดูฟรี!

ยกเป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ของวงการ ที่กระแสมาแรงที่สุดในขณะนี้ สำหรับภาพยนตร์ หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด หนังปิดตำนานภาคสุดท้าย ที่นอกจากจะสนุกสนานเรียกเสียงฮากันแบบสนั่นโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ พร้อมรายได้ที่กำลังพุ่งทะยานสู่ 100 ล้านแล้ว

'ปิงปอง ธงชัย' สายแข็งจอมโซ้ย อ้วนจนเสี่ยงเป็นอัมพาต!

นักแสดงอารมณ์ดี ปิงปอง-ธงชัย ทองกันทม ที่มาพร้อมคาเเรกเตอร์สนุกสนาน สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะให้คนรอบข้างเสมอ อีกทั้งยังพ่วงความเป็นสายแข็งจอมโซ้ย ชื่นชอบในการกินแบบยั้งไม่อยู่ จนน้ำหนักตัวพุ่งเกิน 100 กิโลกรัม และเคยถูกหามส่งโรงพยาบาลจากปัญหาโรคอ้วนมาแล้ว

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei