ภาคใต้จีนเผชิญฝนตกหนัก-น้ำท่วมตาย5

เกิดพายุรุนแรงในภาคใต้ของจีนทำให้น้ำท่วมและดินถล่มในเขตชนบท มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย ส่วนในทวีปยุโรปเผชิญคลื่นความร้อนและไฟป่า
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2565 ว่าหลายมณฑลทางภาคใต้ของจีนเผชิญฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม วิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียของจีนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นภาพของถนนหลายสายแปรสภาพเป็นแม่น้ำ รถยนต์หลายคันและบ้านชั้นเดียวหลายหลังถูกกระแสน้ำพัดพาหายไปในอย่างน้อย 2 อำเภอของมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ในบางพื้นที่เผชิญฝนตกหนักที่สุดในรอบ 60 ปี
          สื่อทางการจีนรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า บ้านไม้หลังหนึ่งพังทลาย เนื่องจากฝนตกหนักในเขตปกครองตนเองกว่างซีที่ติดกับมณฑลกุ้ยโจว ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 5 ราย และเกิดดินโคลนถล่มและถนนได้รับความเสียหายหลายพื้นที่
          กรมอุตุนิยมวิทยาจีนแถลงการพยากรณ์อากาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะมีฝนตกหนักต่อไปในมณฑลเจียงซี, อันฮุย, เจ้อเจียง และเขตปกครองตนเองกว่างซี จนถึงต้นสัปดาห์หน้า เนื่องจากเวลานี้เป็นช่วงฝนตกหนักที่สุดทางภาคใต้ของจีน หรือที่รู้จักในชื่อ “น้ำเรือมังกร”
          ในภาคใต้ของจีน ช่วงสัปดาห์ก่อนหรือหลัง “เทศกาลแข่งเรือมังกร” ที่จัดแข่งในช่วงต้นเดือนมิถุนายน เป็นช่วงเวลาที่ฝนตกหนัก เนื่องจากอากาศอุ่นและชื้นทางภาคใต้ปะทะกับมวลอากาศเย็นจากภาคเหนือของประเทศ
          เอเอฟพีรายงานในวันเดียวกันว่า หลายประเทศในทวีปยุโรปเผชิญคลื่นความร้อนช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในบางเมืองอุณหภูมิสูงทำลายสถิติของเดือนมิถุนายนและเกิดไฟป่าบางพื้นที่ เช่น ที่ค่ายทหารในจังหวัดวาร์ของฝรั่งเศส และที่เทือกเขาเซียร์ราเดลาคูเลบราของสเปน
          กรมอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศสแถลงว่า เมืองบียาริตส์ เมืองรีสอร์ทริมทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ อุณหภูมิเมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมาขึ้นไปถึง 42.9 องศาเซลเซียส เป็นสถิติอุณหภูมิสูงสุดของเมืองนี้ และในวันเดียวกันที่เมืองนองต์ทางตะวันตกของประเทศ อุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)