เขมรพบกระเบนปลาน้ำจืดใหญ่สุดในโลก

ชาวประมงทางตอนเหนือของกัมพูชาจับปลากระเบนยักษ์ได้ในแม่น้ำโขงยาว 4 เมตร หนักถึง 300 กิโลกรัมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ระบุเป็นปลาน้ำจืดใหญ่ที่สุดในโลก
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 21 มิ.ย.2565 ชาวประมงในจังหวัดสตึงแตรงทางตอนเหนือของกัมพูชา จับปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ได้ในแม่น้ำโขงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วัดความยาวจากหัวถึงหางได้ 4 เมตร และน้ำหนักถึง 300 กิโลกรัม หลังจากติดชิปเพื่อติดตามพฤติกรรมของกระเบนตัวนี้แล้ว จึงปล่อยมันกลับคืนสู่ธรรมชาติ
          จากการแถลงเมื่อวันอังคารของโครงการวิจัย “วันเดอร์ ออฟ เดอะ แม่โขง” ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐระบุว่าปลากระเบนยักษ์ที่มีถิ่นอาศัยที่ก้นแม้น้ำโขง เป็นปลาน้ำจืดใหญ่ที่สุดในโลกที่เคยพบมา ทำลายสถิติของปลาดุกยักษ์ที่จับได้ในแม่น้ำโขงบริเวณประเทศไทยเมื่อปี 2548 ที่หนัก 293 กิโลกรัม ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าปลากระเบนยักษ์ตัวนี้มีน้ำหนักมากกว่า 2 เท่าของน้ำหนักเฉลี่ยปลากระเบนทั่วไป
          เซ็บ โฮแกน นักชีววิทยาด้านปลาที่เป็นหัวหน้านักวิจัยในโครงการวันเดอร์ ออฟ เดอะ แม่โขง กล่าวในถ้อยแถลงว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาซึ่งเราศึกษาวิจัยปลายักษ์ในแม่น้ำและทะเลสาบต่างๆ ใน 6 ทวีป ปลากระเบนยักษ์ตัวนี้เป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุด ในบรรดาปลาใหญ่ยักษ์ที่เราเคยพบมาทั่วโลก เป็นการพบที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง พิสูจน์ถึงความพยายามของเราที่จะเข้าใจมากยิ่งขึ้นถึงความลึกลับของปลาชนิดต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำโขงที่กว้างใหญ่
          เมื่อเดือนที่แล้ว ชาวประมงเขมรจับปลากระเบนยักษ์ความยาว 4 เมตร และหนัก 180 กิโลกรัม โดนจับได้ที่จังหวัดสตึงแตรงเช่นกัน
          แม่น้ำโขงที่มีต้นกำเนิดในจีนไหลลงทางใต้ผ่านไทย, ลาว, เมียนมา, กัมพูชาและเวียดนาม หล่อเลี้ยงประชาชนราว 60 ล้านคน ตามลุ่มน้ำและแม่น้ำสายย่อยต่างๆ แต่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมส่งเสียงกังวลมานานแล้วเรื่องการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงในจีน ที่ส่งผลกระทบทำลายพันธุ์ปลาชนิดต่างๆ ในแม่น้ำสายนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ