กูเกิลและฝรั่งเศสยุติการต่อสู้เรื่องลิขสิทธิ์ข่าว

หน่วยงานกำกับดูแลของฝรั่งเศสยอมรับข้อตกลงจากกูเกิล (Google) ด้วยการเจรจาอย่างเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายในประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์ข่าว พร้อมยุติข้อพิพาทที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน

แฟ้มภาพ เซบาสเตียน มิสซอฟฟ์ กรรมการผู้จัดการของกูเกิลฝรั่งเศส แถลงข่าวที่ศูนย์สตาร์ทอัพ สเตชั่น เอฟ ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 (Photo by JACQUES DEMARTHON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลของฝรั่งเศสและกูเกิล บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ยอมประนีประนอมในข้อตกลงร่วมกัน หลังมีประเด็นฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์ข่าวตั้งแต่ปี 2562

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว กูเกิลจะยินยอมชำระเงินให้แก่เจ้าของลิขสิทธิ์ข่าวภายใน 3 เดือน หากมีการละเมิดและได้รับการร้องเรียนเรื่องลิขสิทธิ์

ข้อตกลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายของสหภาพยุโรปปี 2562 ว่าด้วย "สิทธิ์เพื่อนบ้าน (Neighbouring Rights)" ที่พยายามปราบปรามแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตที่นำตัวอย่างเนื้อหาสื่อไปใช้โดยไม่จ่ายเงิน

องค์กรที่เป็นตัวแทนของนิตยสารและหนังสือพิมพ์ของฝรั่งเศส รวมถึงเอเอฟพี ได้ยื่นฟ้องต่อหน่วยงานกำกับดูแลเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และในขณะนี้ ข้อตกลงดังกล่าวที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสสามารถมีผลในทางปฏิบัติได้ในกลุ่มของ 27 ประเทศ

กูเกิลได้ต่อสู้อย่างหนักกับแนวคิดเรื่องการจ่ายเงินเพื่อซื้อเนื้อหาข่าว และถูกสั่งปรับ 500 ล้านยูโร (ประมาณ 18,000 ล้านบาท) ในปีที่แล้ว เนื่องจากล้มเหลวในการเจรจา แต่เมื่อวันอังคาร กูเกิลได้ยกเลิกการอุทธรณ์ค่าปรับและยอมเจรจาในข้อตกลงแต่โดยดี

กรอบข้อตกลงนี้มีผลบังคับใช้ในอีก 5 ปีข้างหน้า และสามารถต่ออายุได้หากหน่วยงานกำกับดูแลของฝรั่งเศสเห็นสมควร

เซบาสเตียน มิสซอฟฟ์ กรรมการผู้จัดการของกูเกิลฝรั่งเศสกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวได้ดำเนินการกับบริษัทและหน่วยงานทั้งหลายในฝรั่งเศสเรียบร้อยแล้ว

“นี่เป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ในการกำหนดกรอบการทำงานที่ยั่งยืนเรื่องค่าตอบแทนของผู้จัดพิมพ์และสำนักข่าว รวมถึงนักข่าว ภายใต้กฎหมายของฝรั่งเศส” มิสซอฟฟ์ กล่าว

กูเกิลกล่าวว่า สื่อสิ่งพิมพ์ 150 ฉบับในฝรั่งเศส ได้ลงนามในสัญญาค่าตอบแทนแล้ว ซึ่งรวมถึงเอเอฟพี และหนังสือพิมพ์เลอมงด์ พร้อมกันนี้ยังมีบริษัทอีกประมาณ 650 แห่งทั่วยุโรปได้ทำข้อตกลงดังกล่าวด้วยเช่นกัน

การออกใบอนุญาตเนื้อหาข่าวของกูเกิล ได้รับการบังคับใช้แล้วในออสเตรเลีย และฝ่ายนิติบัญญัติของอังกฤษก็กำลังพิจารณาประเด็นนี้เช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

'เศรษฐา' ใส่ผ้าพันคอสีชมพูจากร้อยเอ็ด พบภาคเอกชนรายใหญ่ที่ฝรั่งเศส

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ภารกิจที่ฝรั่งเศสวันนี้ของผมมีคิวเข้าพบเอกชนรายใหญ่หลายราย แต่ก็ยังติดตามสถานการณ์ของประเทศไทยอยู่ตลอดครับ