ทัพสหรัฐแจง เรือดำน้ำนิวเคลียร์ชนภูเขาใต้ทะเลจีนใต้

ผลสอบของกองทัพเรือสหรัฐได้ข้อสรุปแล้วว่า เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐได้รับความเสียหายหนักระหว่างปฏิบัติการใต้น้ำในทะเลจีนใต้เมื่อต้นเดือนที่แล้วเป็นเพราะชนภูเขาใต้น้ำที่ไม่ปรากฏในแผนที่

แฟ้มภาพ ยูเอสเอส คอนเนตทิคัต ที่ฐานทัพเรือคิตแซป-เบรเมอร์ตัน รัฐวอชิงตันของสหรัฐ (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน 2564 อ้างแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ของกองเรือที่ 7 แห่งกองทัพเรือสหรัฐ ซึ่งปฏิบัติการในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก ว่าผลการสอบสวนได้ข้อสรุปว่า เรือดำน้ำยูเอสเอส คอนเนตทิคัต ชนภูเขาใต้ทะเลที่ไม่ปรากฏในแผนที่ ระหว่างปฏิบัติการในน่านน้ำสากลภายในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ไม่ใช่การชนเรือลำอื่น

คำแถลงกล่าวว่า ผลสรุปการสอบสวนถูกส่งมอบให้พลเรือโทคาร์ล โธมัส ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 แล้ว เพื่อตัดสินใจว่า การดำเนินการที่ตามมา รวมถึงภาระรับผิดชอบนั้น มีความเหมาะสมหรือไม่

กองทัพเรือสหรัฐยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดกับเรือคอนเนตทิคัตหลังเกิดเหตุได้ 1 สัปดาห์ คำแถลงครั้งนั้นกล่าวแค่ว่า เรือดำน้ำโจมตีเร็วพลังงานนิวเคลียร์ลำนี้ชนกระแทกวัตถุขณะอยู่ใต้น้ำ

สำนักข่าวยูเอสเอ็นไอของสถาบันนาวีสหรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานคลังสมองที่ใกล้ชิดกับกองทัพเรือสหรัฐ รายงานว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้ลูกเรือบางนายได้รับบาดเจ็บระดับเล็กน้อยถึงปานกลางด้วย การชนกระแทกก่อความเสียหายต่อถังอับเฉาเรือด้านหน้าของเรือดำน้ำ และทำให้เรือต้องลอยขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อเดินทางกลับฐานทัพที่เกาะกวม ซึ่งใช้เวลาเดินทาง 1 สัปดาห์ แต่หน่วยปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของเรือไม่ได้รับความเสียหาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กู้ป้ายชื่อ รล.สุโขทัย ได้แล้ว หลังเปิดการปฏิบัติการค้นหา และปลดอาวุธวันที่ 2

กู้ป้ายชื่อ รล. สุโขทัยได้แล้ว หลังทีมประดาน้ำทหารสหรัฐฯ สหรัฐ- ไทย เปิดการปฏิบัติการค้นหาและปลดอาวุธวันที่ 2 เดินหน้ารวบรวมหลักฐานรอบตัวเรือ ถ่ายภาพฝาแฮ้ท- รอยฉีกโครงกันคลื่น พิสูจน์จุดแรกน้ำเข้าเรือ