ยูเครนวอนจี7ช่วยจบสงครามปีนี้

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนกล่าวทางวีดีโอลิงก์ร้องขอผู้นำโลกระหว่างการประชุมซัมมิตกลุ่มประเทศจี 7 ขอให้ทำอย่างเต็มที่ที่สุดเพื่อช่วยยุติการรุกรานของรัสเซียให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงร้องขอระบบป้องกันภัยทางอากาศและช่วยส่งออกธัญพืช
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน 2565 ว่า อ้างแหล่งข่าวเปิดเผยในวันเดียวกันว่าประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนกล่าวทางวีดีโอลิงก์กับผู้นำกลุ่มประเทศจี 7 ระหว่างการประชุมซัมมิตที่รีสอร์ทบนเทือกเขาแอลป์ในแคว้นบาวาเรียของเยอรมนี ขอร้องให้ผู้นำประเทศกลุ่มจี 7 ทำอย่างเต็มที่ที่สุดเพื่อช่วยยุติการรุกรานของรัสเซียให้ได้ภายในสิ้นปีนี้
          เซเลนสกีกล่าวว่าสภาพการณ์ในสมรภูมิจะยิ่งยากลำบากขึ้นสำหรับทหารยูเครนในขณะที่พวกเขาเพิ่มการต่อสู้ตอบโต้กลับทหารรัสเซีย และเมื่อสงครามเข้าสู่ฤดูหนาวทำให้ยิ่งเสี่ยงต่อการสู้รบที่ดุเดือดรุนแรงขึ้น เขาจึงขอร้องต่อผู้นำชาติกลุ่มจี 7 ให้ทำอย่างเต็มที่ที่สุดเพื่อให้สงครามนี้ยุติลงให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งรวมถึงเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียยิ่งขึ้น เขาขอร้องว่าอย่าลดการกดดันรัสเซียและคว่ำบาตรรัสเซียต่อไปอย่างใหญ่หลวงและหนักหน่วง
          นอกจากนี้เซเลนสกียังขอให้ผู้นำชาติจี 7 ส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้กับยูเครนและช่วยยูเครนส่งออกธัญพืชที่ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือ
          ก่อนกล่าวกับผู้นำชาติจี 7 ทางวีดีโอลิงก์ เซเลนสกีกล่าวในการแถลงรายวันต่อเพื่อนร่วมชาติถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ยูเครนจะต้องได้รับอาวุธเพิ่มขึ้นโดยบอกว่า “ประเทศหุ้นส่วนของยูเครนจำเป็นต้องเคลื่อนไหวให้เร็วยิ่งขึ้นถ้าคุณเป็นหุ้นส่วนของเราที่แท้จริง ไม่ได้เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์ ความล่าช้าในการส่งอาวุธให้ประเทศของเราไม่ว่าจะด้วยข้อจำกัดใดๆ เท่ากับเป็นการเชื้อเชิญให้รัสเซียโจมตีเราอีกครั้งและอีกครั้ง”
          เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเผยว่าประเทศกลุ่มจี 7 จะดำเนินมาตรการชุดใหม่ในความร่วมมือเพื่อกดดันรัสเซียเพิ่มขึ้น รวมถึงสรุปแผนในการจำกัดราคาน้ำมันของรัสเซีย
          แหล่งข่าวเผยกับรอยเตอร์ว่าสหรัฐอเมริกามีความเป็นไปได้ที่จะประกาศในสัปดาห์นี้เรื่องการซื้อระบบป้องกันมิสไซล์จากพื้นสู่อากาศพิสัยไกลให้กับยูเครน
          ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกล่าวระหว่างการประชุมซัมมิตจี 7ก่อนการวีดีโอลิงก์ของเซเลนสกีว่า “เราะจะต้องร่วมมือกันในการต่อต้านการโจมตียูเครนของรัสเซีย ซึ่งขณะนี้เข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว”
          มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกหลายรอบที่มีต่อรัสเซีย มีประสิทธิภาพในการตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก แต่สงครามครั้งนี้ทำให้เกิดความยากลำบากกับหลายชาติแม้ไม่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย ซึ่งการขาดแคลนอาหารและพลังงานส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก รวมถึงการส่งออกธัญพืชของยูเครนที่ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือ ธัญพืชเหล่านี้ในภาวะปกติจะส่งออกไปเลี้ยงประชาชนหลายล้านคนในตะวันออกกลาง ในทวีปแอฟริกาและอีกหลายชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา