ก๊าซพิษรั่วในจอร์แดน เสียชีวิตเบื้องต้น 10 ราย บาดเจ็บกว่า 200 คน

เกิดเหตุระเบิดและก๊าซพิษรั่วไหลที่ท่าเรืออควาบาของประเทศจอร์แดน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 200 คน

การระเบิดอย่างรุนแรงของก๊าซพิษสีเหลืองที่ออกมาจากเรือลำหนึ่ง ในท่าเรืออควาบา ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิดที่ออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์อัล-มัมลากา (Photo by various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงของก๊าซสีเหลืองที่บริเวณท่าเรืออควาบาของประเทศจอร์แดนเมื่อวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 200 คน ตามรายงานจากสื่อของรัฐ

อาเมอร์ อัล-ซาตาวี โฆษกกระทรวงกลาโหมพลเรือน รายงานตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บ 234 คนอยู่ในอาการปานกลางถึงวิกฤต โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลังจากที่ถังบรรจุก๊าซพิษตกสู่พื้น

"ผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานควบคุมวัตถุอันตรายเพื่อการป้องกันพลเรือน กำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ และแจ้งเตือนให้ผู้คนละแวกนั้นอยู่แต่ในบ้านและปิดหน้าต่างทุกบานเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน เพราะสารเคมีที่ระเบิดเป็นก๊าซพิษนั้นอันตรายมาก” อัล-ซาตาวี กล่าวเสริม

ฮัจญ์ ฮัซซัน รองหัวหน้าการท่าเรือประจำภูมิภาคอควาบา บอกกับสื่อมวลชนว่า "เชือกเหล็กบรรทุกถังบรรจุสารพิษเกิดฉีกขาด ส่งผลให้ถังนั้นร่วงหล่นและสารพิษรั่วไหลบนเรือที่จอดรอบรรจุก๊าซเหลวที่มีคลอรีนในเปอร์เซ็นต์สูงมากเกือบ 20 ตู้คอนเทนเนอร์ จนเกิดการระเบิดรุนแรง”

นายกรัฐมนตรีบิชร์ คาซอว์เนห์ ของจอร์แดน และมาเซน อัล-ฟารายา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย มุ่งหน้าไปยังที่เกิดเหตุเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สื่อท้องถิ่นของจอร์แดนรายงานว่า แรงระเบิดปะทะรถบรรทุกหลายคันที่จอดเรียงรายในบริเวณนั้นจนกลิ้งไปตามท่าเรือ ขณะที่คนงานท่าเรือสามารถวิ่งหนีเอาชีวิตรอดได้ ภายหลังเกิดเหตุระเบิด พื้นที่ใกล้เคียงได้รับการอพยพและประชาชนได้รับคำสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน ขณะที่ผู้คนตามชายหาดทางตอนใต้ของเมืองอควาบา ถูกอพยพออกจากพื้นที่ในทันที เพื่อความปลอดภัยจากก๊าซพิษที่รั่วไหล

ท่าเรืออควาบาของจอร์แดนเป็นท่าเรือทางทะเลแห่งเดียวของประเทศ และเป็นจุดขนส่งที่สำคัญสำหรับการนำเข้าและส่งออกสินค้า.

เพิ่มเพื่อน