จี7ประณามรัสเซีย จรวดลงห้างดับ18

การโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียถล่มห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งที่มีผู้คนหนาแน่นในตอนกลางของยูเครนคร่าชีวิตไปอย่างน้อย 18 ราย เป็นสิ่งที่ผู้นำกลุ่มจี7 ประณามว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม
          เอเอฟพีรายงานว่าบรรดาผู้นำชาติของกลุ่มประเทศจี7 ให้คำมั่นว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียและผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องให้คำอธิบายและรับผิดชอบต่อการโจมตีในเมืองเครเมนชุกเมื่อวันจันทร์ และเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีคนพลุกพล่านที่สุดของห้างสรรพสินค้าแห่งนี้
          "การโจมตีตามอำเภอใจต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม เป็นการโจมตีที่น่ารังเกียจ" กลุ่มจี7 แถลงการณ์ประณาม
          ยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าจงใจมุ่งเป้าโจมตีไปที่พลเรือน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเรียกว่า "เป็นหนึ่งในการกระทำของผู้ก่อการร้ายที่ไร้ยางอายที่สุดในประวัติศาสตร์ยุโรป" ระหว่างการออกอากาศตอนเย็นด้วยการโพสต์บนเทเลแกรม ระบุด้วยว่า "เมืองที่สงบสุข ศูนย์การค้าธรรมดาทั่วไป ผู้หญิง, เด็กๆ และพลเรือนธรรมดามากมายอยู่ภายในนั้น" เซเลนสกีที่ก่อนหน้านั้นแชร์วิดีโอของห้างที่ถูกไฟลุกท่วม โดยมีหน่วยกู้ภัยหลายสิบคนและรถดับเพลิงอยู่ด้านนอก
          ดมิโทร ลูนิน ผู้ว่าการภูมิภาคโพลตาวา ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเครเมนชุคกล่าวเมื่อวันอังคารว่า มีผู้เสียชีวิต 18 รายจากการโจมตีครั้งนี้ ขณะที่หน่วยฉุกเฉินรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 59 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'ยุทธพงศ์' แจงยิบเบรกงบจัดซื้อ ฮ.ดับเพลิง ปภ. 950 ล้าน!

'ยุทธพงศ์' เผย เหตุ อนุกมธ.งบ67 ตัดงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงรัสเซียมูลค่า 950 ล้านของ ปภ. ชี้ราคาจริงไม่ถึง 500 ล้าน ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่มีที่จอด ซื้อมายังไม่เคยใช้ดับเพลิงใน กทม.จริง