ตุรกีหนุนฟินแลนด์-สวีเดน

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี เลิกคัดค้านการสมัครเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์และสวีเดนแล้ว หลังการเจรจากับ 2 ชาติในภูมิภาคนอร์ดิกในกรุงมาดริดและตุรกีได้รับในสิ่งที่ต้องการ
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 29 มิถุนายน 2565 ว่าก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ปฏิเสธเสียงแข็งที่จะไฟเขียวให้กับการสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ของฟินแลนด์และสวีเดน 2 ชาติในภูมิภาคนอร์ดิก ทั้ง 2 ชาติยื่นสมัครเป็นสมาชิกนาโต เนื่องจากการทำสงครามของรัสเซียต่อยูเครน ตุรกีสามารถใช้สิทธิ์วีโตฟินแลนด์และสวีเดนในการเข้าเป็นสมาชิกนาโต ซึ่งชาติสมาชิกนาโตทุกชาติต้องเห็นพ้องกันในการรับประเทศใหม่เป็นสมาชิก
          สำนักประธานาธิบดีตุรกีแถลงเมื่อค่ำวันอังคารที่ผ่านมาก่อนการประชุมซัมมิตนาโตที่กรุงมาดริดว่า ตุรกีเห็นด้วยในการสนับสนุนฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต ตุรกีได้รับในสิ่งที่ต้องการแล้ว สำหรับข้อตกลงที่สำคัญกับฟินแลนด์และสวีเดนในการต่อสู้กับองค์การก่อการร้าย
          ก่อนหน้านี้ตุรกีกล่าวหาฟินแลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสวีเดนว่า เป็นชาติซึ่งให้ที่พักพิงกับกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดที่พยายามก่อกบฏกับตุรกีมายาวนานหลายสิบปี
          นอกจากนี้ 2 ชาติในภูมิภาคนอร์ดิกตกลงที่จะยกเลิกการห้ามส่งออกอาวุธไปยังตุรกี หลังจากมีคำสั่งนี้ในปี 2562 เพื่อตอบโต้ที่ตุรกีรุกล้ำทางทหารเข้าไปในซีเรีย
          สำนักประธานาธิบดีฟินแลนด์แถลงว่าตุรกีลงนามในบันทึกข้อตกลงกับฟินแลนด์และสวีเดนเมื่อวันอังคาร ที่จะสนับสนุนการเชิญ 2 ชาติในภูมิภาคนอร์ดิกเข้าเป็นสมาชิกนาโต
          นายกรัฐมนตรีมักดาลีนา แอนเดอร์สัน ของสวีเดน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ข้อตกลงที่ทำกับตุรกีเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ยืนยันว่าสวีเดนไม่ได้ยอมอ่อนข้อให้กับแอร์โดอันมากเกินไป
          เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตแถลงขณะนี้เรามีข้อตกลงที่จะปูทางเพื่อให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

สั่ง กต.ตรวจสอบ ฟินแลนด์ระงับวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่

นายกฯ เผยรับรายงานแล้ว ปมฟินแลนด์ ระงับให้วีซ่าแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า  สั่ง กต.ตรวจสอบ ชี้ไม่อยากให้ความระคายเคืองในช่วงเจรจาฟรีวีซ่า

คนไทยดับ 2 ราย อุบัติเหตุรถบัสนำเที่ยวในตุรกี สถานทูตส่งจนท.ดูแลคนเจ็บในรพ.

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุการณ์รถบัสนำเที่ยวที่มีคนชาวไทย 26 คนโดยสาร ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำในประเทศตุรกี ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี รายงานว่ามีรถโดยสารนำเที่ยวที่มีคนไทยเดินทางท่องเที่ยว 26 คน