อินโดฯเสนอส่งสารยูเครนถึงปูติน

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เสนอส่งสารของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ไปให้วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย หลังเข้าพบผู้นำยูเครนที่กรุงเคียฟเมื่อวันพุธ ในความหวังที่จะยุติสงครามครั้งนี้ด้วยสันติวิธี ด้านรัสเซียเริ่มขนส่งธัญพืชออกจากท่าเรือในเมืองยูเครนที่ยึดครอง
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เข้าพบประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนในกรุงเคียฟเมื่อวันพุธ เผยว่าเขาเสนอที่จะส่งสารของเซเลนสกีไปยังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย โดยยังไม่แน่ชัดว่าเซเลนสกีตอบสนองข้อเสนอของประธานาธิบดีวิโดโด หรือที่ชาวอินโดนีเซียเรียกเขาว่าโจโกวี และไม่ได้มีการเปิดเผยเนื้อหาของสารที่ผู้นำยูเครนต้องการส่งถึงปูติน
          ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเป็นประธานกลุ่มจี20 ในปีนี้ และเป็นหนึ่งในผู้นำ 6 ชาติของกลุ่มที่สหประชาชาติแต่งตั้งชื่อว่า Global Crisis Response Group เพื่อแก้ปัญหาภัยคุกคามจากความอดอยากและความยากจนข้นแค้น ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามในยูเครน
          หลังเสร็จสิ้นการเยือนยูเครน โจโกวีมีกำหนดที่จะเดินทางไปกรุงมอสโกเพื่อพบกับประธานาธิบดีปูติน เขาเผยว่าจะขอร้องให้ปูตินเห็นด้วยกับการหยุดยิง ซึ่งการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครนหยุดชะงักลง ทั้ง 2 ชาติต่างโทษอีกฝ่ายว่าเป็นต้นเหตุ
          โจโกวีเผยหลังหารือกับประธานาธิบดีเซเลนสกีว่า เขาพูดถึงความสำคัญของการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี และเสนอที่จะส่งสารจากประธานาธิบดีเซเลนสกีไปให้ประธานาธิบดีปูติน ซึ่งเขาจะพบในเร็วๆ นี้
          ก่อนที่รัสเซียรุกรานยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ยูเครนเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย แต่เนื่องจากการปิดล้อมทางทะเลของรัสเซีย ทำให้ยูเครนไม่สามารถส่งออกข้าวสาลีจากท่าเรือชายฝั่งทะเลดำของยูเครน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อวิกฤตอาหารโลก
          โจโกวีเผยด้วยว่า เขากำลังมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาราคาที่สูงขึ้นของอาหารและพลังงานซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการบุกยูเครนของรัสเซีย โดยกล่าวที่กรุงเคียฟว่า ต้องใช้ความพยายามที่มีทั้งหมดเพื่อให้ยูเครนกลับมาส่งออกอาหารให้ได้อีก สิ่งที่สำคัญคือ การส่งออกอาหารของยูเครนจะต้องมีการประกันความปลอดภัย โดยเฉพาะการส่งออกอาหารทางทะเล
          โจโกวีเดินทางด้วยรถไฟจากโปแลนด์ถึงกรุงเคียฟเมื่อเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เขาเชิญเซเลนสกีอีกครั้งให้เข้าร่วมประชุมซัมมิตผู้นำประเทศกลุ่มจี20 ที่จะจัดประชุมบนเกาะบาหลีในเดือนพฤศจิกายนนี้
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีในวันเดียวกัน อีฟเจนี บาลิตสกี ผู้นำรัฐบาลภักดีรัสเซียในยูเครน โพสต์ทางเทเลแกรมว่า หลังจากล่าช้ามาหลายเดือน เรือสินค้าลำแรกที่บรรทุกธัญพืช 7,000 ตัน แล่นออกจากท่าเรือในเมืองเบอร์เดียนสค์ ไปส่งยังประเทศที่เป็นมิตร แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นประเทศใด กองเรือรบรัสเซียในทะเลดำรับประกันความปลอดภัยในการเดินทางของเรือลำนี้ และท่าเรือแห่งนี้ของยูเครนมีการเก็บกู้ทุ่นระเบิดแล้ว
เมืองเบอร์เดียนสค์เป็นเมืองท่าชายฝั่งทางเหนือของทะเลอาซอฟ อยู่ในแคว้นซาปอร์ริซเซียทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน