’สี’ชื่นชมระบบปกครองฮ่องกง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวชื่นชมการปกครอง “1 ประเทศ 2 ระบบ” ที่ใช้กับฮ่องกงว่าเป็นระบบที่ดีทำให้ประชาธิปไตยของฮ่องกงมีความเจริญรุ่งเรือง ในงานฉลองครบ 25 ปีอังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีน ด้านนายกฯ ไต้หวันระบุว่าเสรีภาพและประชาธิปไตยในฮ่องกงสูญสิ้นไปแล้ว
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม 2565 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวสุนทรพจน์ในวันเดียวกันระหว่างเดินทางมาเป็นประธานในงานฉลองอังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีนปกครองครบ 25 ปี ชื่นชมการปกครอง “1 ประเทศ 2 ระบบ” ที่จีนใช้กับฮ่องกงว่าเป็นระบบที่ดี และนับตั้งแต่ฮ่องกงอยู่ในการปกครองของจีน ประชาธิปไตยในฮ่องกงมีความเจริญรุ่งเรือง
          จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงกับฮ่องกงในปี 2563 หลังมีการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องกง จากนั้นมีการปราบปรามผู้เห็นต่างกับรัฐบาล ทำให้แกนนำที่เคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยส่วนใหญ่ต้องหนีไปลี้ภัยในต่างแดน, หลายคนถูกตัดสินว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงและอีกหลายคนถูกคุมขัง
          แต่ประธานาธิบดีสีกล่าวที่ฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ระบุว่า จีนทำเพื่อผลประโยชน์ของฮ่องกงมาโดยตลอด หลังฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิ ประชาชนชาวฮ่องกงเป็นผู้ปกครองเมืองของตนเอง และประชาธิปไตยที่แท้จริงของฮ่องกงเริ่มต้นจากที่นี่
การเดินทางมาเยือนฮ่องกงของผู้นำจีน เป็นการเดินทางออกนอกจีนครั้งแรกของเขานับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 และเป็นการเยือนฮ่องกงครั้งแรกหลังการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ของชาวฮ่องกงในปี 2562
          พิธีการเมื่อวันศุกร์รวมถึงการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของคณะผู้บริหารฮ่องกงชุดใหม่ ที่นำโดย จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง
          สีกล่าวด้วยว่า หลังจากพายุทั้งหลายผ่านพ้นไปแล้ว ทุกคนเรียนรู้ด้วยความเจ็บปวดว่าฮ่องกงจะต้องไม่ตกอยู่ในความสับสนวุ่นวายอีกต่อไป ต้องกำจัดการก่อกวนทั้งหมดและมุ่งเน้นที่การพัฒนา
          ผู้นำจีนยืนยันว่า การปกครองฮ่องกงด้วย “1 ประเทศ, 2 ระบบ” เป็นระบบที่ดี ไม่มีเหตุผลใดที่จะเปลี่ยนการปกครองนี้ ซึ่งเป็นระบบที่ปกป้องอธิปไตย, ความมั่นคงและการพัฒนาประเทศ
          ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีซู เจิง ชาง ของไต้หวัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงไทเป ระบุว่า ทุกคนเมื่อเห็นความเจ็บปวดของชาวฮ่องกงในช่วงที่ผ่านมา ตระหนักได้ดีว่าฮ่องกงในวันนี้ดีขึ้นหรือแย่ลง อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนจีนผ่านมาแล้ว 25 ปี จีนให้สัญญาว่าจะให้เสรีภาพกับฮ่องกง 50 ปีโดยไม่เปลี่ยนแปลง ดังคำกล่าวของเติ้ง เสี่ยวผิง อดีตผู้นำจีนที่กล่าวไว้ว่า “การเต้นรำจะดำเนินต่อและม้ายังควบต่อ” ซึ่งเป็นการให้สัญญากับชาวฮ่องกงว่าชีวิตจะไม่เปลี่ยนแปลงหลังการส่งมอบฮ่องกงคืนจีน แต่ขณะนี้เสรีภาพและประชาธิปไตยในฮ่องกงสูญสิ้นไปแล้ว
          นายกรัฐมนตรีไต้หวันกล่าวด้วยว่า จำเป็นต้องส่งเสริมให้เร็วยิ่งขึ้นในเรื่องอำนาจอธิปไตย, เสรีภาพและประชาธิปไตยของไต้หวัน และไม่ควรสนับสนุนให้นำสิ่งที่จีนเรียกว่า “1 ประเทศ, 2 ระบบ” มาทดลองใช้กับไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ