พายุไต้ฝุ่น "ชบา" ก่อตัวในทะเลจีนใต้ ทำเรืออับปาง สูญหายหลายสิบคน

คลื่นลมแรงจากพายุไต้ฝุ่น “ชบา” ในทะเลจีนใต้ ทำให้เรือกลขนาดใหญ่เสียหายจนแตกเป็นสองส่วนก่อนอับปางลง เป็นเหตุให้ลูกเรือ 27 คนสูญหายกลางทะเล ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามเร่งค้นหา ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย

เรือกลลำหนึ่งซึ่งประสบเหตุเสียหายจนแตกออกเป็นสองส่วนท่ามกลางพายุไต้ฝุ่นชบา เป็นเหตุให้ลูกเรือ 27 คนสูญหายกลางทะเล เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยหน่วยบริการฉุกเฉินทางการบินของรัฐบาลฮ่องกง (Photo by Handout / GOVERNMENT FLYING SERVICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุเรือกลขนาดใหญ่ลำหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากเกาะฮ่องกงไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 160 ไมล์ทะเล ได้รับความเสียหายอย่างหนักและแตกออกเป็นสองส่วน ทำให้ลูกเรือกว่า 30 คนต้องลอยคออยู่กลางทะเล ตามรายงานของหน่วยบริการฉุกเฉินทางการบินของรัฐบาลฮ่องกง

ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่หน่วยบริการฯใช้เฮลิคอปเตอร์ในการช่วยชีวิตลูกเรือไว้ได้ 3 คนเมื่อเวลา 15:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) และนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา ขณะที่ผู้รอดชีวิตทั้ง 3 คนให้ข้อมูลว่า ลูกเรือคนอื่นอาจถูกคลื่นลมพัดพาหายไปก่อนที่เฮลิคอปเตอร์ลำแรกจะมาถึง

ก่อนหน้านี้ไม่นาน พายุไต้ฝุ่น “ชบา” ที่ก่อตัวขึ้นกลางทะเลจีนใต้ ได้พัดขึ้นฝั่งในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนช่วงบ่ายวันเสาร์

หน่วยกู้ภัยในฮ่องกงได้รับแจ้งเหตุเรืออับปางเมื่อเวลา 07:25 น. ตามเวลาท้องถิ่น (06.25 น. ตามเวลาประเทศไทย) และพบเรือลำดังกล่าวใกล้กับศูนย์กลางพายุไต้ฝุ่น “ชบา ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายและอันตรายต่อปฏิบัติการช่วยเหลือและกู้ภัย แต่การกู้ภัยจะยังคงเดินหน้าต่อแม้ในช่วงกลางคืน เพื่อค้นหาผู้ที่ยังสูญหายอีกจำนวนมาก

หน่วยบริการฉุกเฉินทางการบินของรัฐบาลฮ่องกงได้ส่งเครื่องบินปีกคงที่ 2 ลำและเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ เข้าให้การช่วยเหลือ ขณะที่ทางการจีนแผ่นดินใหญ่ได้ส่งเรือกู้ภัยมาช่วยในปฏิบัติการเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย