ระดมเงิน 90.5 ล้านบาท ช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่สูญเสียพ่อแม่จากเหตุยิงขบวนพาเหรดในสหรัฐฯ

การบริจาคเงินผ่านโกฟันด์มี (GoFundMe) เพื่อช่วยเหลือเด็กชายวัย 2 ขวบที่สูญเสียทั้งพ่อและแม่จากเหตุกราดยิงใส่ขบวนพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐฯเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมในรัฐอิลลินอยส์ ล่าสุดมียอดสูงกว่า 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 90.5 ล้านบาท)

ป้ายข้อความและดอกไม้ในอนุสรณ์ชั่วคราวสำหรับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากเหตุกราดยิงใส่ขบวนพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐฯเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ในเมืองไฮแลนด์พาร์ค รัฐอิลลินอยส์ (Photo by MAX HERMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า จากเหตุกราดยิงใส่ฝูงชนในขบวนพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐอเมริกาในเมืองไฮแลนด์พาร์ค รัฐอิลลินอยส์ จนมีผู้เสียชีวิต 7 ราย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เควิน แม็คคาร์ธี วัย 37 ปี และอิรินา แม็คคาร์ธี วัย 35 ปี คู่สามีภรรยา เป็นเหยื่อในกลุ่มผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว

ไอเดน ลูกชายของผู้เคราะห์ร้ายทั้งสองคน ถูกพบว่าเดินไปเพียงลำพังใกล้กับเส้นทางขบวนพาเหรดหลังเกิดการยิงขึ้น และต่อมาก็ถูกนำตัวส่งคืนไปยังสมาชิกในครอบครัวแม็คคาร์ธี

“หนูน้อยไอเดนวัย 2 ขวบ ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากและต้องเติบโตขึ้นเพียงลำพังโดยปราศจากพ่อแม่” ไอรินา โคลอน หญิงผู้ก่อตั้งเพจบริจาคเพื่อไอเดน กล่าว

“ไอเดนจะได้รับการดูแลจากครอบครัวอันเป็นที่รักของเขา, เขาจะมีหนทางยาวไกลในการเยียวยา, ได้พบกับความมั่นคง และท้ายที่สุดคือเส้นทางชีวิตในฐานะเด็กกำพร้า” โคลอนกล่าว

“ในนามครอบครัวของไอเดน และด้วยคำอนุญาตจากพวกเขา ฉันจัดตั้งกองทุนนี้ขึ้นเพื่อสนับสนุนไอเดนและผู้ดูแลซึ่งจะได้รับมอบหมายให้เลี้ยงดู และสนับสนุนไอเดน” เธอกล่าวเสริม

ในช่วงบ่ายของวันพุธ ยอดบริจาครวมทะลุ 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 90.5 ล้านบาท) โดยบิลล์ แอคแมน นักลงทุนมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ร่วมบริจาคด้วยในยอดเงิน 18,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 650,000 บาท)

โกฟันด์มี (GoFundMe) เป็นแพลทฟอร์มออนไลน์สัญชาติอเมริกัน ที่ก่อตั้งเพื่อระดมเงินช่วยเหลือสำหรับกิจกรรมต่างๆทั้งที่เป็นกรณีส่วนตัวและเรื่องราวสาธารณะ

โรเบิร์ต ครีโม ชายวัย 21 ปี ที่มีประวัติเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตและพฤติกรรมใช้ความรุนแรง ถูกจับกุมและตั้งข้อหาฆาตกรรมที่มีการวางแผนและไตร่ตรองมาก่อนหรือโดยเจตนา 7 กระทง หลังก่อเหตุกราดยิงดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน