ประธานาธิบดีศรีลังกาหวังหนีออกนอกประเทศ แต่ถูกสกัดไว้ได้ที่สนามบิน

ประธานาธิบดีศรีลังกายังคงต้องติดอยู่ในประเทศของตน หลังพยายามจะหลบหนีทางเครื่องบิน แต่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองขัดขวางการเดินทางไว้ได้ที่สนามบิน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ของศรีลังกา (เสื้อขาวตรงกลาง) (Photo by ISHARA S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 12 กรกฏาคม 2565 ประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ของศรีลังกา หลังถูกขับไล่ออกจากบ้านพักประธานาธิบดีพร้อมเหตุวุ่นวาย จนต้องประกาศลาออกจากตำแหน่ง และขณะนี้พำนักอยู่กับกองทัพเรือพร้อมการอารักขาแน่นหนา มีรายงานว่าพยายามจะบินหนีออกนอกประเทศในวันอังคาร แต่ถูกขัดขวางไว้ ทำให้ยังติดค้างอยู่ในประเทศ ท่ามกลางการจับตาว่าจะลาออกจริงในวันที่ 13 กรกฏาคม ตามที่ประกาศไว้หรือไม่

ราชปักษา สัญญาว่าจะลาออกในวันพุธ และเปิดทางให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ หลังจากการประท้วงอย่างหนักทั่วประเทศ

ราชปักษา สามารถหลุดรอดจากการถูกคุมตัวโดยประชาชน และเชื่อกันว่ามีความพยายามหนีไปต่างประเทศก่อนลงจากตำแหน่ง เพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่จะถูกจับกุมตามกฏหมาย

ความพยายามดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เมื่อราชปักษาและภรรยาปรากฏตัวที่สนามบินเพื่อขึ้นเที่ยวบินไปยังต่างประเทศเมื่อวันอังคาร แต่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปฏิเสธที่จะประทับตราหนังสือเดินทางของเขา

ประธานาธิบดีและภรรยา จึงต้องพักค้างคืนที่ฐานทัพทหารใกล้กับสนามบินนานาชาติ เนื่องจากพลาดเที่ยวบินไป 4 เที่ยว เนื่องจากถูกปฏิเสธการอนุญาตให้ผ่านออกนอกประเทศ ซึ่งปลายทางที่พวกเขาต้องการไป คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เช่นเดียวกับ เบซิล ราชปักษา น้องชายคนเล็กของ โกตาเบยา ราชปักษา ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งไปตั้งแต่เดือนเมษายน ก็พลาดเที่ยวบินไปดูไบเมื่อต้นวันอังคารที่ผ่านมา โดยการปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบิน

แหล่งข่าวอย่างเป็นทางการกล่าวว่า เมื่อไม่สามารถออกนอกประเทศทางเครื่องบินได้ ทางเลือกหนึ่งที่ยังคงเปิดกว้างสำหรับราชปักษา คือ การโดยสารเรือของกองทัพเรือเพื่อมุ่งไปยังอินเดียหรือมัลดีฟส์แทน

หากราชปักษาลงจากตำแหน่งตามที่สัญญาไว้ นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห จะกลายเป็นรักษาการประธานาธิบดีโดยอัตโนมัติจนกว่ารัฐสภาจะเลือกผู้เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย  ‘ทักษิณ’ ระบุไทยวิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย ‘ทักษิณ’ บอก ขณะนี้วิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง หวั่นรัฐบาลจ่ายยาผิด เตือนอย่ามองแค่ GDP จนละเลยความเหลื่อมล้ำ

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

'ศิริกัญญา' ฟันธง ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า

'ศิริกัญญา' คาด ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า ชี้ แผนฝื้นฝู ศก.ของ รบ. ไม่ได้ช่วยกระตุ้น จวกทํางาน 6 เดือน ขับเคลื่อนล่าช้า-นโยบายสะเปะสะปะ

'ศิริกัญญา' รอบอร์ดดิจิทัลเคาะนิยาม 'วิกฤตเศรษฐกิจ' ยันใช้สภาขวางทุกวิถีทาง

'ศิริกัญญา' ชี้มัวรอดิจิทัลวอลเล็ตคลอด ทำโครงการอื่นสะดุด เสียโอกาสพยุงเศรษฐกิจ เชื่อรายงานป.ป.ช. สารตั้งต้นฟ้องศาล ยันก้าวไกลไม่ร้องแน่ ลั่นใช้วิธีการสภาฯ สกัดทุกวิถีทาง

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย