รัฐสภาอินเดียเริ่มลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่

รัฐสภาอินเดียเริ่มลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ โดยมีนักการเมืองหญิงจากชนเผ่าชายขอบของประเทศเป็นตัวเต็ง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าแถวเพื่อลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีอินเดียคนต่อไปที่รัฐสภาในกรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม (Photo by Prakash SINGH / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า รัฐสภาอินเดียทำการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในวันจันทร์ โดยดรูปาดี เมอร์มู จากชนเผ่าสันธาล ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคภารติยะ ชนะตา (บีเจพี) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เพื่อเข้าชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีกับ ยศวันท์ สินหะ อดีตสมาชิกพรรคบีเจพี และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและกิจการภายนอก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านและรัฐสภา

หากเมอร์มูได้รับเลือก เธอจะเป็นประธานาธิบดีชนเผ่าคนแรกของอินเดียและเป็นประธานาธิบดีหญิงคนที่ 2 ของอินเดีย ต่อจากนางประติภา เทวีสิงห์ ปาฏีล

เมอร์มู วัย 64 ปี เริ่มต้นอาชีพการเป็นครูในรัฐโอริสสา ทางตะวันออกก่อนจะเข้าสู่การเมือง  เธอเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐโอริสสา และเคยเป็นผู้ว่าการรัฐฌาร์ขัณฑ์

"เมอร์มูได้อุทิศชีวิตของเธอเพื่อรับใช้สังคมและผลักดันให้เกิดความเสมอภาคของคนยากจน, ผู้ถูกกดขี่ เช่นเดียวกับคนชายขอบ" นายกฯโมดี ทวีตสนับสนุนเมอร์มู

ประธานาธิบดีของอินเดียจะได้รับเลือกจากสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้งเกือบ 5,000 คน จากทั้งรัฐสภาและสภานิติบัญญัติระดับภูมิภาคทั่วประเทศ

คะแนนโหวตแต่ละครั้งจะถ่วงน้ำหนักตามขนาดของเขตเลือกตั้ง และจัดอันดับผู้สมัครตามลำดับความนิยม

หากผู้สมัครไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเกินร้อยละ 50 ผู้สมัครที่มีคะแนนต่ำสุดจะถูกตัดออก และจะมีการโหวตใหม่จนกว่าจะมีผู้ที่ได้คะแนนโหวตสูงสุดเกินร้อยละ 50 ซึ่งผลการลงคะแนนคาดว่าจะประกาศได้ในปลายสัปดาห์นี้

ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในอินเดียเป็นตำแหน่งสูงสุดในการใช้อำนาจบริหาร แต่ตำแหน่งประธานาธิบดีสามารถระงับยับยั้งหรือสั่งทบทวนการบริหารได้ รวมถึงบทบาทสำคัญในกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน