นายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเห ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกา

รานิล วิกรมสิงเห ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 6 สมัย ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกา โดยได้รับการสนับสนุนจากพรรคของโกตาเบยา ราชปักษา อดีตผู้นำซึ่งหลบหนีไปต่างประเทศหลังจากถูกผู้ประท้วงบุกขับไล่จากบ้านพัก

แฟ้มภาพ รานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกา (Photo by Ishara S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 20 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า ผลการคัดเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกาอย่างเป็นทางการ เพื่อแทนที่ราชปักษา อดีตผู้นำคนก่อนที่ลาออกไป ปรากฏว่า รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันซึ่งดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีในช่วงสุญญากาศ ได้รับคะแนนเสียง 134 เสียงจากการโหวตของรัฐสภาทั้งหมด 225 เสียง โดยคู่แข่งชิงชัยของเขา ทั้งดัลลัส อลาปเปรูมา อดีตรัฐมนตรีที่ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายค้าน และอนุรา ดิษณายเกตุ ผู้นำฝ่ายซ้าย ได้ไป 82 คะแนน และ 3 คะแนน ตามลำดับ ทำให้วิกรมสิงเหได้รับเสียงข้างมากเบ็ดเสร็จจากการลงคะแนนเพียงรอบเดียว

“การแบ่งแยกของเราสิ้นสุดลงแล้ว” วิกรมสิงเหกล่าวสุนทรพจน์สั้น ๆ ในรัฐสภา โดยได้เชื้อเชิญคู่แข่งชิงชัยของเขาให้ทำงานร่วมกันเพื่อนำประเทศออกจากวิกฤตที่กำลังเผชิญอยู่

วิกรมสิงเหหวังว่า เขาจะได้เข้าพิธีสาบานตนอย่างเรียบง่ายในวันพุธ ภายในอาคารรัฐสภาที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา

นักการเมืองชายวัย 73 ปีรายนี้ ต้องเข้ารับเผือกร้อนในการฟื้นฟูประเทศล้มละลายที่กำลังเจรจาขอเงินช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ โดยมีฉากหลังเป็นประชาชน 22 ล้านคนที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร,  เชื้อเพลิง และยารักษาโรค

แต่ก็มีประชาชนบางส่วนที่ต่อต้านการขึ้นสู่อำนาจของวิกรมสิงเห เพราะเชื่อว่าเขาคือพรรคพวกและพันธมิตรของอดีตผู้นำอย่างราชปักษา ที่นำพาประเทศลงเหว

วิกรมสิงเห ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจังหากผู้ประท้วงออกไปก่อความวุ่นวายตามท้องถนน โดยเตรียมกองทหารติดอาวุธและตำรวจหลายร้อยนายยืนเฝ้าอยู่นอกรัฐสภา แต่ท้ายที่สุดก็ไม่มีการประท้วงใดๆเกิดขึ้น

ในฐานะรักษาการประธานาธิบดี วิกรมสิงเห ได้ขยายภาวะฉุกเฉินซึ่งให้อำนาจตำรวจและกองกำลังรักษาความปลอดภัยในการกวาดล้างผู้ก่อความวุ่นวาย และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาสั่งการให้กองทหารขับไล่ผู้ประท้วงออกจากบ้านพักและสถานที่ของรัฐที่พวกผู้ประท้วงเข้ายึดครองอย่างผิดกฎหมาย

คาดการณ์ว่า วิกรมสิงเห ซึ่งจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนราชปักษาไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2567 น่าจะแต่งตั้ง ดิเนช กุนาวาร์เดนา อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการวัย 73 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมโรงเรียนของเขาและเป็นผู้ภักดีต่อราชปักษา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันประกาศเอกราชศรีลังกา ครั้งที่ 76 ในฐานะแขกเกียรติยศ

นายกฯ เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันประกาศเอกราชสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ครั้งที่ 76 ในฐานะแขกเกียรติยศ

เลขาครป. จี้ 'ประยุทธ์' ส่งกลับอดีตปธน.ศรีลังกา ลั่น ดินแดนไทยไม่ใช่ที่ฟอกขาวเผด็จการ

เลขาครป. จี้ 'ประยุทธ์' ส่งกลับอดีตปธน.ศรีลังกา ลั่นดินแดนไทย ไม่ใช่สถานที่พักพิงของทรราชและไม่ใช่ที่ฟอกขาวเผด็จการ เหน็บหรือเป็นโครงการแลกเปลี่ยนเผื่อ 'ประยุทธ์'จะถูกขับไล่ไปอยู่ศรีลังกา