ศรีลังกาปล่อยตัวนักโทษกว่า 1,000 คน ฉลองคริสต์มาส

ประธานาธิบดีศรีลังกาสั่งนิรโทษกรรมนักโทษมากกว่า 1,000 คน และปล่อยพวกเขาออกจากเรือนจำทั่วประเทศเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส

ผู้นับถือศาสนาคริสต์สวดมนต์ระหว่างพิธีมิสซาคริสต์มาสที่โบสถ์เซนต์ฟรานซิสซาเวียร์ในเมืองฮัลเป ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม (Photo by Ishara S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา มอบของขวัญเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ด้วยการนิรโทษกรรมนักโทษมากกว่า 1,000 คน และปล่อยพวกเขาออกจากเรือนจำทั่วประเทศ

ในบรรดา 1,004 คนที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันจันทร์ เป็นชาวศรีลังกาที่ถูกจำคุกเนื่องจากไม่สามารถจ่ายค่าปรับคงค้างจากการกระทำผิด ซึ่งเป็นคดีลหุโทษ

มีการปฏิบัติแบบเดียวกันในเดือนพฤษภาคม เมื่อนักโทษจำนวนใกล้เคียงกันได้รับการปล่อยตัว เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการประสูติ, ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า

การนิรโทษกรรมครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังคดีใหญ่ที่ตำรวจจับกุมผู้คนได้เกือบ 15,000 คนระหว่างการขับเคลื่อนต่อต้านยาเสพติดโดยการสนธิกำลังกับทหาร

คำแถลงของตำรวจระบุว่า ผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมได้ 13,666 คน ขณะที่ผู้ติดยาเสพติดเกือบ 1,100 คนถูกควบคุมตัวและส่งตัวไปบำบัดฟื้นฟู ณ สถานที่แห่งหนึ่งของกองทัพ

เรือนจำของศรีลังกาขึ้นชื่อมานานเรื่องความแออัดยัดเยียด โดยข้อมูลล่าสุดของหน่วยงานราชทัณฑ์ระบุว่า มีนักโทษเกือบ 30,000 คนถูกคุมขังในสถานที่ที่ออกแบบมาให้รองรับได้เพียง 11,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

เริ่มแล้ว! ขบวนการฟอกผิดให้ 'ยิ่งลักษณ์' แล้วก็นิรโทษคดี หลังรมว.พณ.ตรวจโกดังข้าว

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความ เริ่มแล้ว ขบวนการแก้ตัวให้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร