เหลือม้า 2 ตัว ! ซูนัคหรือทรัสส์ ว่าที่นายกฯอังกฤษคนต่อไป

ริชี ซูนัค และลิซ ทรัสส์ คือผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม 2 คนที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายของการคัดเลือก หลังนำเสนอวิสัยทัศน์และได้รับคะแนนเสียงโหวตสูงสุดจากส.ส.ของพรรค ก่อนทั้งสองต้องดวลกันอีกครั้ง เพื่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ

ลิซ ทรัสส์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ (ซ้าย) และริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง (ขวา) หนึ่งในสองคนนี้จะได้ครองตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนต่อไป (Photo by TOLGA AKMEN, DANIEL LEAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า ริชี ซูนัค และลิซ ทรัสส์ ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายของการคัดเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ แทนที่บอริส จอห์นสันที่ประกาศลาออก โดยทั้งสองคนได้คะแนนสูงสุดจากการโหวตโดยส.ส.ของพรรคเมื่อวันพุธ

ริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง ที่นำเสนอการเรียกเก็บภาษีสีเขียว เพื่อใช้รับมือกับภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้รับเสียงโหวตจากการลงคะแนนรอบสุดท้าย 137 เสียง เข้าสู่รอบต่อไปด้วยการเป็นที่ 1

ขณะที่การขับเคี่ยวเพื่อชิงตั๋วเข้ารอบอีกใบระหว่างลิซ ทรัสส์  อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ กับเพนนี มอร์ดอนท์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม เป็นไปอย่างสูสี ก่อนท้ายที่สุด ลิซ ทรัสส์ จะได้รับคะแนนโหวต 113 เสียง เอาชนะเพนนี มอร์ดอนท์ ที่ได้รับคะแนนโหวต 105 เสียงไปได้ และผ่านเข้ารอบเพื่อไปชิงดำกับซูนัค

ต่อจากนี้ สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมจะเป็นผู้ตัดสินผู้นำพรรคและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในเดือนสิงหาคม ก่อนจะประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กันยายน ซึ่งตอนนี้สามารถพูดได้แล้วว่า สหราชอาณาจักรจะได้นายกรัฐมนตรีคนต่อไปเป็นคนผิวสี เชื้อสายเอเชีย เป็นครั้งแรก หรือไม่ก็นายกรัฐมนตรีหญิง ซึ่งจะเป็นคนที่ 3 ของประเทศ

สถานีโทรทัศน์บีบีซีของอังกฤษ วางแผนที่จะจัดการอภิปรายสดทางโทรทัศน์ของผู้สมัคร 2 คนสุดท้ายในวันจันทร์  โดยซูนัคเคยได้รับชัยชนะจากการดีเบต 2 ครั้งก่อนหน้านี้ จากการสำรวจผ่านผลโพล.

เพิ่มเพื่อน