ไฟป่าลามหนักใกล้อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี

ไฟป่าลุกลามกินพื้นที่กว้างใกล้อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันเสาร์ ถือเป็นหนึ่งในไฟป่าใหญ่ที่สุดในรัฐแห่งนี้ของปีนี้ ทำให้ต้องอพยพประชาชนมากกว่า 6,000 คน ผู้ว่าการรัฐแห่งนี้ประกาศภาวะฉุกเฉินในเทศมณฑลที่เกิดไฟป่า

          สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม  2565 จากข้อมูลของกรมป่าไม้และป้องกันไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐเผยว่า ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ชื่อ “โอ๊กไฟร์” เริ่มเกิดขึ้นทางตะวันตกเฉียงใต้ของอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา  โดยเกิดใกล้กับเมืองมิดพายส์ เมืองเล็กๆ ในเทศมณฑลมาริโปซา และเมื่อถึงวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐ ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วเกือบ 48 ตารางกิโลเมตร

          มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงมีความก้าวหน้าในการควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เผาไหม้บริเวณชายขอบผืนป่าในพื้นที่ของต้นสนยักษ์ซีคัวญาซึ่งอยู่ทางใต้สุดของอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี

          แดเนียล แพตเทอร์สัน โฆษกสำนักงานป่าไม้เซียร์ราของรัฐแคลิฟอร์เนียเผยว่า มีคำสั่งอพยพประชาชนเนื่องจากไฟป่าครั้งนี้เมื่อวันเสาร์มากกว่า 6,000 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่หลายกิโลเมตรที่มีประชากรเบาบางและเป็นพื้นที่ชนบท

          เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเทศมณฑลมาริโปซาเมื่อวันเสาร์  เนื่องจากได้รับผลกระทบจากไฟป่าโอ๊กไฟร์

          แพตเทอร์สันแถลงว่า เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงมากกว่า  400 คนกำลังต่อสู้กับไฟป่า โดยได้รับการสนับสนุนจากเฮลิคอปเตอร์หลายลำและเครื่องบินอื่นๆ รวมถึงใช้รถแทรกเตอร์เกลี่ยดิน แต่การควบคุมไฟป่าใกล้อุทยานแห่งชาติโยเซมิตีเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ความชื้นต่ำ และพืชพรรณบริเวณที่เกิดไฟป่าแห้งมากเนื่องจากภาวะแห้งแล้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปีของรัฐแคลิฟอร์เนีย

      ด้านรอยเตอร์รายงานว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นบนเกาะเลสบอสของกรีซเมื่อวันเสาร์ได้เผาไหม้บ้านเรือนประชาชนหลายหลังบริเวณชายหาดวาเตรา แหล่งท่องเที่ยวที่ตั้งรีสอร์ตของเกาะ และเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงได้รับบาดเจ็บหนึ่งราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

เชียงใหม่วิกฤต! ฝุ่น PM2.5 ทะลุ 400 เกินค่ามาตรฐาน 22 เท่า

ปํญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือและเชียงใหม่กลับมาวิกฤต! พุ่งสูงอีกระลอกทะลุ 400 ความเข้มข้น PM2.5 เกิน 22 เท่าค่ามาตรฐาน รั้งอากาศแย่ที่ 5 โลก