คนงานเหมืองขุดเจอเพชรสีชมพูใหญ่ที่สุดในรอบ 300 ปี

คนงานเหมืองแห่งหนึ่งในประเทศแองโกลา ขุดพบเพชรสีชมพูบริสุทธิ์หายากซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเพชรที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 300 ปี

กุหลาบลูโล (The Lulo Rose) ก้อนเพชรสีชมพูหนัก 170 กะรัต ถูกขุดพบที่เหมืองแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศแองโกลา เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม (Photo by Handout / LUCAPA DIAMOND COMPANY LIMITED / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 27 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า คนงานในเหมืองแห่งหนึ่งของแองโกลา ประเทศในทวีปแอฟริกา ขุดพบก้อนเพชรสีชมพูหนักราว 170 กะรัตเมื่อวันพุธ ก่อนจะตั้งชื่อก้อนเพชรนั้นว่า กุหลาบลูโล (Lulo Rose) ตามชื่อเมืองลูโลที่ค้นพบเพชรก้อนดังกล่าว

"กุหลาบลูโล ถูกขุดพบทางตะวันออกเฉียงเหนือของแองโกลาซึ่งเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยเพชร และเป็นหนึ่งในเพชรสีชมพูที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา" บริษัท ลูกาปา ไดมอนด์ กล่าวในแถลงการณ์ต่อนักลงทุน

การค้นพบเพชรประวัติศาสตร์ก้อนนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเพชรธรรมชาติที่หายากและบริสุทธิ์ที่สุด สร้างความยินดีให้กับรัฐบาลแองโกลา ซึ่งถือครองกรรมสิทธิ์ในเหมืองแห่งนี้ด้วยเช่นกัน

"เพชรสีชมพูที่งดงามจากจากลูโลก้อนนี้ จะจัดแสดงและเปิดให้เข้าชม เพื่อแสดงให้เห็นว่าแองโกลาเป็นผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ในเวทีโลก” ไดมันติโน อาเซเวโด้ รัฐมนตรีทรัพยากรแร่ของแองโกลา  กล่าว

กุหลาบลูโลจะถูกขายผ่านการประมูลในระดับสากล แม้ว่าเพชรก้อนนี้ยังจะต้องถูกเจียระไนและขัดเกลาเพิ่มเติมเพื่อขับประกายและคุณค่าที่แท้จริงของมันก็ตาม

เพชรดาวสีชมพู (Pink Star) น้ำหนัก 59.6 กะรัต ซึ่งถูกขายในการประมูลที่ฮ่องกงเมื่อปี 2560 ในราคา 71.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,600 ล้านบาท)  ยังคงถือครองสถิติเพชรที่แพงที่สุดที่ซื้อขายในระดับสากล.

เพิ่มเพื่อน