สเปน-บราซิล พบผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงรายแรก

สเปนและบราซิลรายงานการเสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นการเสียชีวิตของผู้ป่วยกลุ่มแรกจากการระบาดของโรคดังกล่าวนอกถิ่นแอฟริกา

แฟ้มภาพ หอผู้ป่วยแยกซึ่งสร้างขึ้นเพื่อกักกันผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอินเดีย (Photo by Sam PANTHAKY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า สเปนและบราซิล เป็นหนึ่งในหลายๆประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการระบาดของโรคฝีดาษลิง โดยมีผู้ติดเชื้อหลักหลายพันคนในแต่ละประเทศ ก่อนที่วันศุกร์จะมีรายงานว่าสองประเทศดังกล่าวพบรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยด้วยโรคฝีดาษลิงเป็นรายแรกแล้ว

โดยผู้เสียชีวิตทั้งสอง จากแต่ละประเทศ ต่างเสียชีวิตขณะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่หน่วยงานสาธารณสุขของสองประเทศเน้นย้ำว่าผู้ป่วยทั้งสองติดเชื้อโรคฝีดาษลิง แต่มีอาการป่วยด้วยโรคแทรกซ้อนอื่นๆด้วย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ ไม่ได้หมายความว่าฝีดาษลิงทำให้เสียชีวิตอย่างแน่ชัด

ปัจจุบันสเปนมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงยืนยันแล้วกว่า 4,298 ราย ตามรายงานของศูนย์ประสานงานฉุกเฉินและการแจ้งเตือนของกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของบราซิลรายงานเช่นกันว่าพบผู้ป่วยโรคฝีดาษเกือบ 1,000 ราย โดยส่วนใหญ่อยู่ในรัฐเซาเปาโลและรีโอเดจาเนโร ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

เมื่อวันเสาร์ที่แล้วองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษของลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลก โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ WHO ที่มีการตรวจพบผู้ป่วยมากกว่า 18,000 รายทั่วโลกนอกแอฟริกาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม

แต่เดิมฝีดาษลิงเป็นโรคเฉพาะถิ่นในทวีปแอฟริกา ซึ่งก็มีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวตามวิสัยปกติของโรค และเพิ่งเริ่มระบาดนอกถิ่นเป็นครั้งแรกเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มกระจายในวงกว้างไปทั่วโลกในปัจจุบัน และกำลังเริ่มสร้างความกังวลหลังจากหลายฝ่ายยืนยันว่าเป็นโรคที่หายเองได้ และไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้นการพบกรณีเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวรวมถึงความกังวลเรื่องการกลายพันธุ์ของโรค เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลบราซิลสั่งแบน 'บาร์โบซา' 1 ปี หลังมีพฤติกรรมโกงการตรวจสารกระตุ้น

ศาลกีฬาของประเทศบราซิล สั่งลงโทษห้าม กาเบรียล บาร์โบซา กองหน้าตัวเก่งของทีมฟลาเมงโก ยักษ์ใหญ่แห่งลีกสูงสุดของเมืองกาแฟ ลงเล่นฟุตบอลยาวไปจนถึงเดือนเมษายน 2025 จากข้อหาโกงการตรวจสารกระตุ้น

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤตชาติ ทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองอากาศสะอาดไม่ได้

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤติชาติ ฆ่าทุกคนได้ หากไม่รีบแก้ไข เตรียมลงพื้นที่ กทม.หลังพบค่าฝุ่นพิษเกินกว่าจุดอันตรายเพียบ ตั้งคำถามทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองที่อากาศสะอาดไม่ได้