เมียนมาจับนักทำหนังสารคดีชาวญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ ชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาควบคุมตัวเมื่อวันเสาร์ หลังสื่อญี่ปุ่นและสื่อท้องถิ่นรายงานว่านักทำหนังสารคดีชาวญี่ปุ่นโดนจับในนครย่างกุ้ง
          เอเอฟพีและเว็บไซต์สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2565 จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นในเมียนมาในวันเดียวกัน ยืนยันชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาควบคุมตัวเมื่อวันเสาร์
          หลังการรัฐประหารในเมียนมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงลุกลามไปทั่วประเทศ รัฐบาลทหารเมียนมาปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง จากการเปิดเผยของกลุ่มสิทธิมนุษยชนท้องถิ่นเผยว่า มีผู้ต่อต้านรัฐประหารเสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน และโดนจับกุมอย่างน้อย 14,000 ราย
          สื่อท้องถิ่นและสื่อญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า โทรุ คุโบตะ วัย 26 ปี ซึ่งเป็นนักทำหนังสารคดีอิสระ โดนเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของเมียนมาควบคุมตัวขณะอยู่ที่การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในนครย่างกุ้ง โดยมีชาวเมียนมาโดนจับไปพร้อมกันอีก 2 คน
          เจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นในเมียนมาเผยเมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันว่ามีชายชายญี่ปุ่นคนหนึ่งอายุราว 20 ปี ถูกเจ้าหน้าที่เมียนมาจับกุมตัวที่นครย่างกุ้งเมื่อวานนี้ ตำรวจเมียนมากำลังสอบสวนเขา ทางสถานทูตติดต่อกับเจ้าหน้าที่เมียนมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวชาวญี่ปุ่นผู้นี้ทันที
          มีชาวต่างชาติที่ถูกจับกุมตัวไปหลายคนจากรัฐบาลทหารเมียนมาปราบปรามผู้เห็นต่างที่ออกมาต่อต้านการรัฐประหาร
          เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาควบคุมตัวยูกิ คิตะซูมิ ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นที่รายงานผลที่ตามมาจากการกระทำรัฐประหารเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว และเนรเทศส่งกลับญี่ปุ่นในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน หลังได้รับการกดดันจากรัฐบาลญี่ปุ่นและนานาชาติ
          รัฐบาลทหารเมียนมาใช้วิธีการควบคุมเสรีภาพสื่อมวลชน, จับกุมผู้สื่อข่าวและช่างภาพ และยกเลิกใบอนุญาตการกระจายเสียงวิทยุ-โทรทัศน์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี