'ไฟเซอร์' โวยาเม็ดต้านโควิดมีประสิทธิภาพ 89% ป้องกันโรครุนแรง

บริษัท ไฟเซอร์ ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า ผลการทดลองทางคลินิกระยะท้ายของยาต้านโควิด-19 ชนิดรับประทานของไฟเซอร์ ให้ประสิทธิภาพสูงถึง 89% ในการป้องกันโรคโควิด-19 ระดับรุนแรง

แฟ้มภาพ Getty Images

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ว่ายาเม็ดของไฟเซอร์เป็นยาต้านโควิดแบบรับประทานชนิดที่สองต่อจากยา "โมลนูพิราเวียร์" ของบริษัท เมอร์ค โดยไฟเซอร์ประกาศว่า ยา "แพกซ์โลวิด" ของพวกเขามีประสิทธิภาพถึง 89% ในการลดความเสี่ยงของการรักษาในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยโควิดวัยผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการป่วยขั้นรุนแรง

บริษัทยาของสหรัฐแห่งนี้กล่าวว่า ผลที่ได้จากการทดลองทางคลินิกในระยะกลางถึงระยะท้ายของการทดลอง มีความแข็งแรงมากจนทำให้ไฟเซอร์ตัดสินใจหยุดรับผู้ร่วมในการทดลองรายใหม่ และเตรียมจะยื่นข้อมูลให้แก่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อขออนุมัติสำหรับการใช้แบบฉุกเฉิน

อัลเบิร์ต บัวร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ กล่าวว่า ข่าววันนี้เป็นตัวเปลี่ยนเกมอย่างแท้จริงในความพยายามระดับโลก เพื่อหยุดยั้งการทำลายล้างของโรคระบาดนี้ ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า ยาต้านไวรัสชนิดรับประทานของเรา หากผ่านการอนุมัติหรือได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแล มีศักยภาพที่จะช่วยชีวิตผู้ป่วย, ลดความรุนแรงของการติดเชื้อโควิด-19 และกำจัดการรักษาในโรงพยาบาลได้ถึง 9 ใน 10

ไฟเซอร์ ซึ่งเริ่มพัฒนายานี้เมื่อเดือนมีนาคม 2563 กล่าวว่า การวิเคราะห์ข้อมูลหลักมาจากการผู้ใหญ่ 1,219 คน ในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป แอฟริกา และเอเชีย

เมื่อวันพฤหัสบดี อังกฤษเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติการใช้ยาต้านโควิด "โมลนูพิราเวียร์" ของเมอร์ค สำหรับรักษาผู้ป่วยในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายงานวิจัยพบผลข้างเคียง 'วัคซีนโควิด' แต่ละ batch แตกต่างกัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วัคซีนโควิด ผลข้างเคียง

ข่าวดี! ยาต้านโควิดตัวใหม่ ฉีดครั้งเดียวปราบได้ทุกสายพันธุ์

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กว่า ความหวังยาใหม่ในการรักษาโรคโควิด-19 ผลวิจัยทางคลินิกในสหรัฐพบ “ฉีด” เพียงครั้งเดียว

นายกฯ ยินดีองค์การเภสัชฯ ผลิตยาโมนูลพิราเวียร์ได้เอง มุ่งสู่ศูนย์กลางด้านการแพทย์

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยินดีกับความก้าวหน้าในการพัฒนายาที่สำคัญของประเทศไทย โดยล่าสุดองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถพัฒนายาโมลนูพิราเวียร์

น่าเป็นห่วง! 2 สัปดาห์ วัคซีนเด็กเล็กฉีดแค่ 6 พันราย

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อาการน่าเป็นห่วง สองสัปดาห์ผ่านไป วัคซีนไฟเซอร์เด็กเล็ก 6 เดือน - 4 ปี ที่เริ่ม kick off ไปแล้ว 2 สัปดาห์ ทำยอดได้เพียง 6,004 ราย จากที่ซื้อวัคซีนตัวนี้มา 3 ล้านโดส

กัมพูชาก้าวหน้ากว่าไทย! ซื้อยาต้านโควิดได้ตามร้านขายยา

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ขอแชร์สั้นๆ เรื่องที่คนไข้ชาวเขมรเล่าให้ผมฟังอีกครั้ง