ซ้ำรอยเพโลซี คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯเดินทางเยือนไต้หวัน

คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวันเพื่อทำภารกิจ หลังการเยือนของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯเมื่อไม่กี่วันก่อน ที่สร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลจีนจนกระหน่ำซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวันเป็นการตอบโต้

(จากซ้ายไปขวา) สมาชิกคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ อลัน โลเวนธาล, จอห์น การาเมนดี, ดอน เบเยอร์ และ โอมา อามาตะ โคลแมน ราเดวาเกน ถ่ายภาพร่วมกับดักลาส ยู-เทียน ซู นักการทูตไต้หวัน (ตรงกลาง) หลังคณะผู้แทนฯเดินทางถึงกรุงไทเป เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน (Photo by Handout / MINISTRY OF FOREIGN AFFAIRS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ เดินทางมายังไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ในกำหนดการที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ภายหลังการเยือนของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เพิ่งทำให้รัฐบาลปักกิ่งขุ่นเคืองและจัดการฝึกซ้อมรบทางอากาศและทางทะเลครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ 5 คน นำโดยวุฒิสมาชิกเอ็ด มาร์กีแห่งแมสซาชูเซตส์ มีภารกิจเข้าพบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน และเข้าร่วมงานเลี้ยงที่จัดโดยโจเซฟ วู รัฐมนตรีต่างประเทศ ระหว่างการเยือนไต้หวัน คาดการณ์ว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและไต้หวัน, ความมั่นคงในภูมิภาค, การค้าและการลงทุน, ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และประเด็นสำคัญอื่นๆ

ไต้หวันยกย่องการมาเยือนของคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯครั้งนี้ ในฐานะสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทเปและวอชิงตัน

กระทรวงต่างประเทศของไต้หวันกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า กระทรวงฯขอแสดงการต้อนรับอย่างจริงใจต่อคณะผู้แทนจากสหรัฐฯ ในขณะที่จีนกำลังเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง รัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาได้จัดคณะผู้แทนอาวุโสมาเยือนไต้หวันอีกครั้ง แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพอย่างไม่หวั่นเกรงการคุกคามและการข่มขู่ของจีน เป็นการเน้นย้ำถึงความสนับสนุนอย่างเข้มแข็งของสหรัฐฯ ที่มีต่อไต้หวัน

จีนออกมาตอบโต้ต่อการเยือนครั้งใหม่นี้เช่นกัน โดยสำนักข่าวซินหัวได้เผยแพร่ความคิดเห็นพร้อมพาดหัวข่าวว่า "นักการเมืองสหรัฐฯ ควรเลิกเล่นกับไฟในประเด็นไต้หวัน"

ในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเยือนครั้งใหม่เมื่อวันอาทิตย์ ซินหัวกล่าวว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ ที่มาเยือนนั้น เป็นนักฉวยโอกาสที่คิดถึงแต่ผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง เพราะใกล้จะถึงวันเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน

ขณะที่การซ้อมรบทางทหารของกองกำลังจีนนั้นหยุดไปแล้ว แต่มีรายงานข่าวจากทางไต้หวันว่ายังคงพบเครื่องบินจีน 22 ลำ และเรือรบอีก 6 ลำปฏิบัติการรอบช่องแคบไต้หวันอยู่ โดยจีนออกมาอ้างว่าเป็นการลาดตะเวน.

เพิ่มเพื่อน