ทูตยูเอ็นคนใหม่เยือนเมียนมาครั้งแรก

ทูตพิเศษคนใหม่ของสหประชาชาติประจำเมียนมาเริ่มการเดินทางเยือนเมียนมาเป็นครั้งแรก หนึ่งวันให้หลัง หลังจากศาลรัฐบาลทหารเพิ่งตัดสินจำคุก 6 ปี ต่ออองซาน ซูจี อดีตผู้นำพลเรือนที่โดนรัฐประหาร ในความผิดคดีทุจริตคอร์รัปชัน

แฟ้มภาพ โนเอลีน เฮย์เซอร์ ทูตพิเศษแห่งสหประชาชาติประจำเมียนมาคนปัจจุบัน (ขวา) เยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม หลังได้รับการแต่งตั้งโดย อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ตั้งแต่ตุลาคมปี 2564 (Photo by NAZRI RAPAAI / Malaysia's Department of Information / AFP) 

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า โนเอลีน เฮย์เซอร์ ทูตพิเศษแห่งสหประชาชาติประจำเมียนมาคนปัจจุบัน เดินทางเยือนเมียนมาเป็นครั้งแรกเมื่อบ่ายวันอังคาร หลังได้รับการแต่งตั้งโดย อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ตั้งแต่ตุลาคมปี 2564 แทนที่ คริสติน ชราเนอร์ เบอร์เจอเนอร์ นักการทูตชาวสวิส

"โนเอลีน เฮย์เซอร์ จะมุ่งเน้นที่การจัดการกับสถานการณ์เลวร้ายและข้อกังวลต่างๆในทันที รวมถึงประเด็นสำคัญอื่นๆ ในขอบเขตความรับผิดชอบของเธอ" คำแถลงของสหประชาชาติกล่าวเมื่อค่ำวันจันทร์

สหประชาชาติไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเฮย์เซอร์จะไปพบกับใครในบรรดาผู้นำระดับสูงของรัฐบาลทหาร หรือจะมีการพบกับอองซาน ซูจีหรือไม่

เมื่อวันจันทร์ อองซาน ซูจีเพิ่งได้รับการพิพากษาโทษจำคุกเพิ่มเติมจากศาลรัฐบาลทหาร โดยขณะนี้โทษจำคุกทั้งหมดทุกคดีของเธอรวมกันเป็น 17 ปีแล้ว

กำหนดการสำหรับการเดินทางของเฮย์เซอร์ยังไม่ได้รับการเปิดเผย แต่คาดว่าจะมีการประชุมในกรุงเนปยีดอ ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวทางการทูต

ความพยายามทางการทูตในการแก้ไขวิกฤตในเมียนมาที่นำโดยสหประชาชาติและอาเซียน มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย เพราะไม่ได้รับความร่วมมือจากฝั่งรัฐบาลทหาร โดยเฉพาะประเด็นสิทธิมนุษยชน

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลเผด็จการทหารได้รับการประณามจากทั่วโลกหลังทำการประหารชีวิตนักโทษทางการเมือง 4 รายด้วยข้อหาก่อการร้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก