ออสซี่เคืองลดโทษมือบึ้มบาหลี

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียระบุว่าเป็นเรื่องเจ็บปวดอย่างยิ่งที่ทางการอินโดนีเซียลดโทษจำคุกให้กับอูมาร์ ปาเต็ก มือประกอบระเบิดที่ใช้ก่อเหตุระเบิดบนเกาะบาหลีเมื่อปี 2545 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 202 ศพ โดยเป็นชาวออสเตรเลีย 88 ราย คาดว่าในอีกไม่กี่วัน นักโทษรายนี้จะได้รับการปล่อยตัวภายใต้เงื่อนไขทัณฑ์บน

          เอพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2565 อูมาร์ ปาเต็ก มือประกอบระเบิดที่ใช้ก่อเหตุระเบิดบนเกาะบาหลีเมื่อเดือนตุลาคม 2545 ได้รับการลดหย่อนโทษจำคุกเมื่อเร็วๆ นี้ รวมที่เขาได้รับลดหย่อนโทษทั้งหมดเกือบ 2 ปี มีความเป็นไปได้ที่เขาจะได้รับการปล่อยตัวภายใต้เงื่อนไขทัณฑ์บนก่อนครบ 20 ปี เหตุระเบิดที่พุ่งเป้าโจมตีนักท่องเที่ยวต่างชาติบนเกาะบาหลี

          นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แชนแนล 9 ของออสเตรเลียในวันเดียวกันว่า การที่ทางการอินโดนีเซียลดโทษจำคุกให้กับมือระเบิดที่ใช้ในการก่อเหตุระเบิดบนเกาะบาหลี จะทำให้เกิดความเจ็บปวดต่อชาวออสเตรเลียที่เป็นครอบครัวของเหยื่อเหตุระเบิดบนเกาะบาหลี ย้ำว่า “เราสูญเสียชาวออสเตรเลีย 88 คน จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น”

          ผู้นำออสเตรเลียกล่าวว่า เขาจะให้ตัวแทนทางการทูตของออสเตรเลียประจำอินโดนีเซีย ยื่นเรื่องต่อรัฐบาลอินโดนีเซียเกี่ยวกับการลดโทษของปาเต็ก รวมถึงในเรื่องอื่นเช่นที่ชาวออสเตรเลียโดนตัดสินจำคุกในอินโดนีเซียเมื่อเร็วๆ นี้

          อัลบาเนซีระบุว่า การกระทำของปาเต็กเป็นการลงมือของผู้ก่อการร้าย สิ่งที่ผู้ร่วมก่อเหตุระเบิดบนเกาะบาหลีกระทำ ทำให้เกิดผลที่น่าหวาดกลัวสำหรับครอบครัวชาวออสเตรเลียหลายครอบครัว ซึ่งยังดำรงอยู่โดยเฉพาะด้านความบอบช้ำทางจิตใจ

          ทางการอินโดนีเซียมักจะลดโทษจำคุกให้กับนักโทษในวันหยุดสำคัญของชาติ เช่น วันฉลองการได้รับเอกราชหรือวันชาติเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

          ซาเอโรจิ หัวหน้าสำนักงานของกระทรวงยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนจังหวัดชวาตะวันออกเผยว่า ปาเต็กได้รับการลดโทษจำคุก 5 เดือน ในวันฉลองเอกราชของอินโดนีเซียที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นนักโทษที่มีความประพฤติดีเช่นเดียวกับนักโทษอีกหลายคน และมีความเป็นไปได้ว่าเขาจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำโปรองภายในเดือนนี้ เขาสำนึกเสียใจต่อพฤติกรรมสุดโต่งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอันตรายต่อสังคมและประเทศ และให้สัญญาว่าจะเป็นพลเมืองดี

          ปาเต็กโดนจับในปากีสถานเมื่อปี 2554 และส่งตัวกลับเพื่อพิจารณาคดีในอินโดนีเซีย ศาลอินโดนีเซียตัดสินจำคุกเขา 20 ปี ในปี 2555

          ซาเอโรจิเผยว่า เมื่อพิจารณาจากโทษจำคุกที่ปาเต็กได้รับไปแล้วรวมกับการได้รับลดโทษ ทำให้เขามีสิทธิ์จะได้รับทัณฑ์บน เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนในกรุงจาการ์ตาอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้เขาได้รับทัณฑ์บนหรือไม่ ถ้าไม่ได้รับทัณฑ์บน ปาเต็กจะรับโทษในเรือนจำไปจนถึงปี 2572

          ปาเต็กเป็นหนึ่งในผู้ก่อเหตุชายหลายคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดบนเกาะบาหลี เมื่อเดือนตุลาคม 2545 ซึ่งกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มญะมาอะห์ อิสลามียะห์ กลุ่มก่อการร้ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดบนเกาะบาหลี ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ในหลวง-พระราชินี ทรงรับผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียและภริยา ในโอกาสเยือนไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ทรงรับ พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ (His Excellency the Honourable General David Hurley AC DSC) ผู้สำเร็จราชการ แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และนางลินดา เฮอร์ลีย์ (Her Excellency Mrs. Linda Hurley) ภริยา และพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำ

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ก้อง'สตาร์ทแถว6 ลุ้นมีแต้มที่ออสเตรเลีย แข่งเช้าอาทิตย์22ต.ค.07.15 น.

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" เจองานสุดท้าทายหลังคว้ากริดที่ 16 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ สนาม 16 รายการ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ลุ้นล่าอันดับกลุ่มหน้าในวันอาทิตย์นี้ที่ ฟิลลิปไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย