ผบ.ตร.ญี่ปุ่นลาออก รับผิดชอบเหตุลอบสังหารอาเบะ

หัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นประกาศลาออก หลังถูกสอบสวนในประเด็นการดูแลความปลอดภัยของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อเดือนที่แล้ว

อิตารุ นากามูระ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น กล่าวระหว่างการแถลงข่าวลาออกจากตำแหน่ง ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม (Photo by JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า อิตารุ นากามูระ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อแสดงความรับผิดชอบจากความบกพร่องในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกลอบยิงเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว

"ผมตั้งใจให้การลาออกนี้เป็นแรงกระเพื่อมส่งไปยังบุคลากรของสำนักงานตำรวจทุกคน เพื่อการเริ่มต้นใหม่ในการทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่" อิตารุ นากามูระ กล่าวในการแถลงลาออก

การสอบสวนวิธีปฏิบัติเพื่อรักษาความปลอดภัยแก่อดีตนายกรัฐมนตรี พบข้อบกพร่อง นากามูระจึงแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก เพื่อให้มีการยกเครื่องระบบรักษาความปลอดภัยใหม่

อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการรณรงค์หาเสียงที่จังหวัดนารา เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม โดยผู้ก่อเหตุถูกควบคุมตัวได้ทันทีในที่เกิดเหตุ และเชื่อว่ามีเจตนามุ่งสังหารอาเบะ

ชินโซ อาเบะเป็นนักการเมืองที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่นและเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด แต่การรักษาความปลอดภัยให้อดีตผู้นำคนนี้ค่อนข้างหละหลวม จนเป็นเหตุให้มีการทำร้ายจากระยะประชิดได้โดยง่ายเกินไป.

เพิ่มเพื่อน