จิตแพทย์กัมพูชาคว้ารางวัล ‘แมกไซไซ’

จิตแพทย์ชาวกัมพูชาผู้รักษาเหยื่อเขมรแดงหลายชีวิตเป็นหนึ่งในผู้คว้ารางวัลรามอนแมกไซไซประจำปีนี้

เอเอฟพีรายงานมูลนิธิที่ดำเนินการมอบรางวัลแมกไซไซประกาศผู้ชนะรางวัลทั้ง 4 รายผ่านทางออนไลน์เมื่อวันพุธ ได้แก่ สกธีรา ชิม จิตแพทย์ชาวกัมพูชา วัย 54 ปี ผู้รักษาด้านจิตใจกับเหยื่อเขมรแดง เป็นระบอบที่เหี้ยมโหดซึ่งสังหารประชากรเขมรไปเกือบ 1 ใน 4 จากความอดอยาก, ถูกใช้งานหนักและการสังหารหมู่ในช่วงทศวรรษ 1970

ส่วนอีก 3 คนที่ได้รางวัลแมกไซไซ ได้แก่ แกรี เบนเชกิบ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและผู้สร้างภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศส วัย 27 ปี ในความพยายามทำความสะอาดแม่น้ำหลายสายในอินโดนีเซีย, แพทย์หญิงแบร์นาแด็ต มาดริด แพทย์ชาวฟิลิปปินส์ วัย 64 ปี ซึ่งก่อตั้งศูนย์คุ้มครองเด็กทั่วประเทศเพื่อช่วยเหลือเด็กที่โดนล่วงละเมิดจากครอบครัว และทาดาชิ ฮัตโตริ จักษุแพทย์ชาวญี่ปุ่น วัย 58 ปี จากการผ่าตัดตาฟรีให้ประชาชนในเวียดนาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'หมอซินเทีย' ยื่นขอสัญชาติไทย หลังก่อตั้งแม่ตาวคลินิกช่วยผู้ป่วยชายแดนกว่า 30 ปี

พ.ญ.ซินเทียค่า หรือ “หมอซินเทีย” ผู้ก่อตั้งแม่ตาวคลินิก อ.แม่สอด จ.ตาก เจ้าของรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการชุมชน ประจำปี 2545 และทีมงานด้านสัญชาติของมูลนิธิพัฒนชุมชนและเขตภูเขา(พชภ.)