บุคคลสำคัญและผู้นำทั่วโลกร่วมสรรเสริญและแสดงความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ธงชาติอังกฤษลดลงครึ่งเสาเพื่อแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันที่ 8 กันยายน (Photo by Marty MELVILLE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2565 กล่าวว่า การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันพฤหัสบดี สร้างความเสียใจให้กับคนทั่วโลก ในฐานะประมุขของสหราชอาณาจักร และพระราชินีผู้เป็นที่รัก

บุคคลสำคัญและผู้นำทั่วโลกต่างออกมาสรรเสริญและแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียในครั้งนี้ เช่น

"การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีฯ สร้างความตกใจอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศชาติและทั่วโลก ยุคสมัยของเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นสุดลงแล้ว พระองค์จะเป็นที่รักและชื่นชมจากคนทั่วโลกตลอดไป ต่อจากนี้ขอให้ 'God Save the King' - นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ

"ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ทรงเป็นแบบอย่างของการอุทิศพระองค์ต่อหน้าที่ และการเป็นพยานผู้มั่นคงและแน่วแน่ในศรัทธาต่อพระเยซูคริสต์ ต่อจากนี้จะมีแต่การพักผ่อนชั่วนิรันดร์ และขออำนวยพรแด่กษัตริย์พระองค์ใหม่" - สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส

"สหราชอาณาจักรสูญเสียราชินีผู้ยิ่งใหญ่ที่ฝากร่องรอยฝังไว้ในประวัติศาสตร์" - สมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิปป์แห่งเบลเยียม

"พระราชินีเอลิซาเบธทรงเป็นบุคคลสำคัญต่อประวัติศาสตร์โลก จากพระราชกรณียกิจที่ทรงปฏิบัติมาตลอดด้วยความมุ่งมั่นต่อหน้าที่ และการอุทิศชีวิตให้กับการทำเพื่อสาธารณชนและประชาชนของพระองค์" - สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน

"ในฐานะประมุขแห่งรัฐที่ทรงพระชนมพรรษายืนนานและครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักร สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในความสง่างาม, ศักดิ์ศรี และความทุ่มเทของพระองค์ ตลอดหลายทศวรรษของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่" - อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ

"พระราชินีเอลิซาเบธได้ทรงเห็นโลกในสงครามหลายครั้ง รวมทั้งการถือกำเนิดของสหภาพยุโรป และการเปลี่ยนแปลงผ่านยุคสมัยของโลกและสังคม พระองค์ทรงเป็นสัญญาณของความต่อเนื่องตลอดการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ และทรงอุทิศพระองค์เป็นแบบอย่างของความแข็งแกร่งให้แก่คนจำนวนมหาศาล ขอให้พระองค์ไปสู่ดินแดนแห่งความสงบสุข" - เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

"สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงเป็นรัฐสตรีผู้มีศักดิ์ศรีอันหาที่เปรียบมิได้" - ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา

"สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นองค์รวมของความต่อเนื่องและความสามัคคีของอังกฤษมาเป็นเวลากว่า 70 ปี พระองค์ทรงเป็นราชินีผู้ใจดี, เป็นเพื่อนของฝรั่งเศส และจะดำรงอยู่ในประวัติศาสตร์สืบไป" - ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส

"พระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นประมุขของทั้งอังกฤษและประเทศในเครือจักรภพนี้ และจะยังคงเป็นบุคคลสำคัญตลอดไปในประวัติศาสตร์ของแคนาดา" - นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา

"หัวใจทุกดวงของชาวออสเตรเลียส่งถึงประชาชนทุกคนในสหราชอาณาจักร การครองราชย์ครั้งประวัติศาสตร์และชีวิตอันยืนยาวที่อุทิศให้กับหน้าที่, ครอบครัว, ความศรัทธา และการรับใช้ ได้สิ้นสุดลงแล้ว ถือเป็นจุดจบของยุคสมัย" - นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย

"ขอแสดงความเสียใจต่อราชวงศ์ทั้งหมด, รัฐบาล และประชาชนของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ต่อการสวรรคตของควีนอลิซาเบธที่ 2  ผู้ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก และผู้ประพันธ์ประวัติศาสตร์ของอังกฤษและยุโรป" - นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน

"พระราชินีเอลิซาเบธ คือ สัญลักษณ์แห่งความปรองดองระหว่างเยอรมนีและอังกฤษหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ความมุ่งมั่นของพระองค์จะไม่มีวันถูกลืมเลือน" - นายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี

"ในนามของชาวยูเครน ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อราชวงศ์, สหราชอาณาจักร และเครือจักรภพทั้งหมด ต่อความสูญเสียที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้" - ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน

"เหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักรเมื่อไม่นานนี้ ผูกมัดอย่างแยกไม่ออกกับพระนามของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เป็นเวลาหลายสิบปีที่พระองค์เป็นที่ชื่นชมและได้รับความเคารพจากราษฎร ตลอดจนการยอมรับในเวทีโลกอย่างชอบธรรม ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจต่อพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และขออำนวยพรให้พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยความกล้าหาญและความยืดหยุ่นนับจากนี้" - ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน

ONEจับมือSky Sports ยิงสดการแข่งขัน สู่สหราชอาณาจักร

ONE องค์กรศิลปะการต่อสู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศความร่วมมือกับ สกาย สปอร์ตส์ (Sky Sports) ผู้ให้บริการออกอากาศรายการกีฬาชั้นนำของยุโรป เพื่อนำการแข่งขันสุดมันของ ONE ทุกรายการ มาสู่สายตาผู้ชมทั่วสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์โดยตรง