ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอลถล่มญี่ปุ่น

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอลพัดถล่มภูมิภาคคิวชูทางใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ สํานักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) เตือนให้ระวังลมพายุรุนแรง,คลื่นสูงและดินถล่ม อย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน ทางการท้องถิ่นประกาศเตือนประชาชนอพยพหนีพายุลูกนี้กว่า 4 ล้านคน

         รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2565 ถึงสถานการณ์ไต้ฝุ่นนันมาดอล (Nanmadol ) ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 14 ของฤดูไต้ฝุ่นในปีนี้ โดยศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมของกองทัพเรือสหรัฐระบุพายุลูกนี้เป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น

         สํานักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) แถลงพายุลูกนี้อาจทําให้ฝนตกปริมาณมากเป็นประวัติการณ์, เกิดสตอร์มเซิร์จ และเตือนถึงความเสี่ยงเรื่องแม่น้ำหลายสายล้นตลิ่งทำให้น้ำท่วมฉับพลันและเกิดดินถล่มอย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน

         เจเอ็มเอพยากรณ์ว่าภูมิภาคคิวชูทางตอนใต้ของประเทศจะมีปริมาณฝนตกถึง 500 มิลลิเมตรและลมกระโชกแรงความเร็วสูงสุดถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในวันอาทิตย์ ในขณะที่ภูมิภาคโทไกตอนกลางของญี่ปุ่น คาดจะมีปริมาณฝนตก 300 มิลลิเมตร

         เจเอ็มเอประกาศ “เตือนภัยพิเศษ” ให้ประชาชนระวังภัยไต้ฝุ่นนันมาดอลในจังหวัดคาโงชิมะและจังหวัดมิยาซากิในภูมิภาคคิวชู ซึ่งไม่เคยประกาศเช่นนี้มาก่อนในรอบหลายสิบปี

         ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ มีรายงานฝนตกหนักและลมแรงในพื้นที่ทางใต้ของญี่ปุ่น ทำให้ครัวเรือนเกือบ 98,000 แห่งไฟฟ้าดับในจังหวัดคาโงชิมะ, คูมาโมโตะ, นางาซากิและมิยาซากิ

         สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคซึ่งรวบรวมคําเตือนให้ประชาชนอพยพหนีไต้ฝุ่นในแต่ละท้องถิ่นรายงานว่าผู้คนมากกว่า 4 ล้านคนทั่วภูมิภาคคิวชูได้รับคําเตือนให้อพยพหนีพายุลูกนี้ ด้านเจ้าหน้าที่ในจังหวัดคาโงชิมะและจังหวัดมิยาซากิเผยประชาชนกว่า 15,000 คนอพยพมาอยู่ที่ศูนย์พักพิงท้องถิ่นในช่วงบ่ายวันอาทิตย์.

         สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคเผยแพร่ภาพลมกระโชกแรงทําให้เกิดความเสียหายกับสิ่งก่อสร้าง รวมถึงป้ายรถประจำทางที่โดนลมพัดพังเสียหายในจังหวัดมิยาซากิทางตอนใต้ของเกาะคิวชู   

         บริษัทเดินรถไฟหลายแห่งของญี่ปุ่นประกาศระงับการเดินรถไฟและร้านสะดวกซื้อในเครือเซเว่นอีเลฟเว่นเของญี่ปุ่นปิดให้บริการชั่วคราวราว 950 สาขา และระงับเที่ยวบินและเรือเฟอร์รีในภูมิภาคคิวชูจนกว่าไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวผ่าน  

         ด้านบริษัทโตโยต้ามอเตอร์คอร์ปแถลงระงับการผลิตที่โรงงานสามแห่งในวันจันทร์นี้

         นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะทวิตหลังเรียกประชุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลเพื่อรับมือกับไต้ฝุ่นลูกนี้ว่า โปรดอยู่ห่างจากสถานที่อันตรายและ          โปรดอพยพหากคุณรู้สึกถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นแม้เพียงเล็กน้อย การอพยพในเวลากลางคืนอาจเกิดอันตราย โปรดย้ายไปอยู่ที่ปลอดภัยในขณะที่ข้างนอกยังมีแสงอยู่

         เจเอ็มเอพยากรณ์ว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกโดยเคลื่อนตัวผ่านเกาะฮอนชูซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น ก่อนที่ไต้ฝุ่นลูกนี้จะพัดออกสู่ทะเลในวันพุธนี้

         พายุลูกนี้ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในกรุงโตเกียว รถไฟใต้ดินสายโทไซประกาศระงับการเดินรถเนื่องจากน้ำท่วม.

เพิ่มเพื่อน