ไต้ฝุ่นถล่มญี่ปุ่นฝนหนักเซ่น1

ไต้ฝุ่นนันมาดอลทำให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์และน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ และมีผู้เสียชีวิตจากพายุลูกนี้แล้วอย่างน้อย 1 ราย บาดเจ็บ 69 คน ส่งผลให้การคมนาคมทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นหยุดชะงัก

          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2565 ถึงสถานการณ์ไต้ฝุ่นนันมาดอล (Nanmadol) ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 14 ของฤดูไต้ฝุ่นปีนี้ของญี่ปุ่น อ่อนกำลังลงเมื่อขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะในภูมิภาคคิวชูทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อเย็นวันอาทิตย์ หลังจากนั้นเคลื่อนตัวสู่เกาะฮอนชู พายุลูกนี้ทำให้ต้นไม้โค่นล้ม, หน้าต่างอาคารบ้านเรือนแตกและแม่น้ำใกล้ล้นตลิ่ง

          สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ เลื่อนการเดินทางไปนครนิวยอร์กจากเดิมที่จะบินไปในวันจันทร์ ไปเป็นวันอังคารเพื่อติดตามผลกระทบของพายุ ผู้นำญี่ปุ่นมีกําหนดไปกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

          เจ้าหน้าที่สํานักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (จีเอ็มเอ) กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า เราจําเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างมากกับฝนตกหนัก, ลมกระโชกแรง, คลื่นสูงและสตอร์มเซิร์จ

          สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคเผยแพร่วิดีโอแม่น้ำสายหนึ่งในจังหวัดมิยาซากิของภูมิภาคคิวชูล้นน้ำล้นตลิ่ง, มวลน้ำไหลท่วมทุ่งนาและถนน, บ้านริมแม่น้ำเผชิญฝนตกหนัก, หลังคาปลิวจากอาคารและป้ายบิลบอร์ดโฆษณาพังถล่ม

          เอ็นเอชเครายงานว่า ชายคนหนึ่งเสียชีวิตเนื่องจากรถยนต์ของเขาจมแม่น้ำที่น้ำล้นตลิ่ง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกําลังตรวจสอบว่าชายวัย 40 ปี อยู่ในกระท่อมของเขาที่ถูกดินถล่มฝังหรือไม่ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากพายุลูกนี้แล้วอย่างน้อย 69 คน

          กระทรวงพาณิชย์ญี่ปุ่นแถลงว่า มีผู้ประสบอุทกภัยราว 340,000 ครัวเรือน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคคิวชู ไฟฟ้าดับตั้งแต่เช้ามืดของวันจันทร์ สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า บริษัทรถไฟคิวชูเผยว่าได้หยุดการเดินรถไฟในภูมิภาคคิวชู สายการบินเจแปนแอร์ไลน์และสายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 800 เที่ยวบิน

          จีเอ็มเอแถลงว่าไต้ฝุ่นลูกนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดยามากุจิทางตะวันตกสุดของเกาะฮอนชู เมื่อเวลา 02.00 น. ตามเวลามาตรฐานสากลวันจันทร์ หรือ 09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และกําลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามแนวชายฝั่งทางเหนือ คาดจะมีปริมาณฝนตกมากถึง 400 มิลลิเมตร ในภูมิภาคโทไกทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของประเทศในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า เตือนบางพื้นที่ในจังหวัดมิยาซากิจะมีปริมาณฝนในรอบ 24 ชั่วโมงมากกว่าเวลาปกติตลอดเดือนกันยายน

          โตโยต้ามอเตอร์คอร์ปเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตที่เผยว่าจะหยุดการผลิตที่โรงงานบางแห่ง เนื่องจากไต้ฝุ่นลูกนี้ 

          ส่วนในกรุงโตเกียวมีรายงานฝนตกหนักเป็นระยะๆ แต่ธุรกิจในเมืองหลวงของญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังเปิดกิจการตามปกติ ด้านโรงเรียนส่วนใหญ่ปิดการเรียนการสอนในวันจันทร์ เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! เจ้าของสวนทุเรียน ขับรถบรรทุกน้ำ 2 พันลิตร เสียหลักตกเหวดับอนาถ

พ.ต.ท.สมชาย บุญเกิด สว. (สอบสวน) สภ.นาสัก ได้รับแจ้งมีรถยนต์กระบะบรรทุกแท็งก์น้ำพลาสติกขนาด 2 พันลิตร เสียหลักพลิกคว่ำตกเขา

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์