พระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธ เสร็จสิ้นลงอย่างเป็นทางการ

พระบรมวงศานุวงศ์ และสมาชิกราชวงศ์ในพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ร่วมอำลาช่วงสุดท้ายของรัชสมัยแห่งการรับใช้, ความรัก และความศรัทธา ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์

หีบพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกนำเข้าสู่โบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อวันที่ 19 กันยายน (Photo by Jonathan Brady / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 20 กันยายน 2565 กล่าวว่า พระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการแล้วในช่วงค่ำของคืนวันจันทร์

หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระบรมศพช่วงแรกที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ในกรุงลอนดอน หีบพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธก็ถูกเคลื่อนไปยังโบสถ์เซนต์จอร์จภายในพระราชวังวินด์เซอร์เพื่อประกอบพระราชพิธีในช่วงสุดท้าย โดยมีแค่พระบรมวงศานุวงศ์, สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ และเจ้าหน้าที่พระราชพิธีเท่านั้นที่ได้เข้าร่วม

ราชพาหนะบรรทุกหีบพระบรมศพเคลื่อนไปทางทิศตะวันตกของกรุงลอนดอนเพื่อมุ่งหน้ายังพระราชวังวินด์เซอร์ ท่ามกลางพสกนิกรสองข้างทางจำนวนมากที่ร่วมส่งเสด็จเป็นครั้งสุดท้าย

หน่วยทหารแกรนาเดียร์การ์ดสแบกหีบพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประดับด้วยคฑา, ลูกออร์บ และมงกุฎอิมพีเรียลสเตท เข้าสู่โบสถ์เซนต์จอร์จ (Photo by Ben Birchall / POOL / AFP)

พระราชพิธีช่วงสุดท้ายจัดขึ้นในโบสถ์เซนต์จอร์จอันเป็นสถานที่สำคัญของราชวงศ์ ซึ่งเพิ่งได้จัดราชพิธีศพของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีของควีนเอลิซาเบธ เมื่อปีที่แล้ว และเป็นสถานที่ที่พระบรมศพของพระราชบิดา (พระเจ้าจอร์จที่ 6) และพระราชมารดาของควีนเอลิซาเบธทรงประทับอยู่เป็นนิรันดร์ เฉกเช่นเดียวกับที่พระองค์จะทรงประทับในวันนี้

คฑา, ลูกออร์บ และมงกุฎอิมพีเรียลสเตท ถูกปลดออกจากหีบพระศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อนำไปวางไว้บนแท่นบูชาภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ (Photo by Victoria Jones / POOL / AFP)

จากนั้น พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงวางธงของแกรนาเดียร์การ์ดสบนหีบพระศพ

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงวางธงของแกรนาเดียร์การ์ดสบนหีบพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ (Photo by Jonathan Brady / POOL / AFP)

ลอร์ดแชมเบอร์เลน ซึ่งเป็นสมุหราชวังอาวุโสสูงสุดผู้ถวายงานในรัชสมัยของควีนเอลิซาเบธ ได้ทำการหักคฑาราชสำนักของตน ก่อนวางลงบนหีบพระศพแล้วให้คฑานั้นถูกฝังลงไปพร้อมกัน เป็นการแสดงสัญลักษณ์เพื่อประกาศการสิ้นสุดรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ลอร์ดแชมเบอร์เลน (สมุหราชวัง) ทำพิธีหักคฑาราชสำนัก ก่อนวางลงบนหีบพระศพ เป็นการประกาศสิ้นสุดรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ (Photo by Ben Birchall / POOL / AFP)

ก่อนพระราชพิธีพระบรมศพในช่วงสุดท้ายที่ดำเนินมากว่า 1 ชั่วโมงจะสิ้นสุดลงด้วยเพลง "ก็อดเซฟเดอะคิง" ซึ่งจะเป็นเพลงชาติใหม่ของอังกฤษ และหีบพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้เคลื่อนตัวลงสู่โถงฝังพระบรมศพชั้นใต้ดิน

หลังจากนี้จะเป็นพิธีฝังพระบรมศพเป็นการส่วนพระองค์ของบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ