ฮ่องกงจับกุม 3 นักรณรงค์ยุ 'โหวตโน' เลือกตั้งเดือนหน้า

ทางการฮ่องกงจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คน ที่เผยแพร่ข้อความรณรงค์เรียกร้องให้ชาวฮ่องกงโหวตโนหรือไม่เลือกใครในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติเดือนธันวาคมนี้

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีอ้างแถลงการณ์ของคณะกรรมการอิสระป้องกันและปราบปรามการทุจริตฮ่องกง (ไอซีเอซี) ที่เผยแพร่เมื่อคืนวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ว่ามีชาย 2 คนและผู้หญิง 1 คน ถูกจับกุมฐานยุยงให้บุคคลอื่นใช้สิทธิไม่ลงคะแนนเลือกใคร หรือทำให้บัตรเลือกตั้งเป็นโมฆะ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ วันที่ 19 ธันวาคมนี้

ไอซีเอซีกล่าวว่า ทั้งสามคนรีโพสต์ข้อความเรียกร้องทางออนไลน์ให้ประชาชนโหวตโนในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งหมดได้รับการประกันตัว

ผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่โดนจับกุมด้วยข้อกล่าวหานี้ อาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี และปรับสูงสุด 200,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 840,945 บาท) หากถูกตัดสินว่ามีความผิด

การจับกุมพวกเขาเกิดขึ้น 2 สัปดาห์หลังจาก เท็ด ฮุย อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงที่หนีไปลี้ภัยในต่างแดน โพสต์เฟซบุ๊กขอร้องผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวฮ่องกง "หย่อนบัตรเปล่าเพื่อต่อต้านระบบที่ไม่ยุติธรรม" และทำให้คริส ถัง รัฐมนตรีความมั่นคงของฮ่องกง ประณามฮุยว่า น่ารังเกียจที่ยุยงให้พลเมืองทำผิดกฎหมาย และเรียกร้องชาวฮ่องกงอย่าได้แชร์โพสต์ของเขา

การเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า มีผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงไม่ถึง 1 ใน 4 ที่เหลือจะมาจากการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการที่นิยมปักกิ่งและกลุ่มตัวแทนสาขาอาชีพต่างๆ ผู้สมัครเลือกตั้งยังต้องผ่านการคัดกรองความรักชาติและไม่เป็นภัยต่อความมั่นคง ตามกฎหมายใหม่ที่ฮ่องกงออกมาบังคับใช้เมื่อต้นปีนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร

'ธนาธร' รับแล้วดอดพบ 'แม้ว' ที่ฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาล หลังดาหน้าแถไม่ได้ไป

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ที่มี สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ ไบรท์ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ เป็น