เรือบรรทุกผู้อพยพอับปางนอกชายฝั่งซีเรีย เสียชีวิต 73 ราย

ผู้อพยพอย่างน้อย 73 ราย เสียชีวิตจากการจมน้ำ หลังจากเรือที่พวกเขาใช้อพยพจากเลบานอน ประสบเหตุอับปางนอกชายฝั่งซีเรีย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังรวบรวมร่างไร้วิญญาณของผู้ประสบเหตุเรืออับปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นอกเมืองทาร์ตุสของซีเรีย เมื่อวันที่ 22 กันยายน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้ว 73 รายและยังสูญหายอีกหลายสิบคน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565 กล่าวว่า ผู้อพยพที่เดินทางจากประเทศเลบานอน ประสบเหตุเรืออับปางนอกชายฝั่งประเทศซีเรียเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำเบื้องต้น 73 ราย

อาลี ฮามี รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมเลบานอน กล่าวว่า เรือที่อับปางมีผู้โดยสารมากกว่า 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเลบานอนและซีเรีย ก่อนเกิดเหตุอับปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นอกเมืองทาร์ตุสของซีเรีย นับเป็นอุบัติเหตุทางเรือที่ร้ายแรงที่สุดของเลบานอนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

"มีผู้เสียชีวิตแล้ว 73 รายและอีก 19 คนได้รับการช่วยเหลือหลังเรือจม ขณะที่อีกหลายสิบคน ยังอยู่ในระหว่างการค้นหาโดยหน่วยกู้ภัย" รัฐมนตรีฮามีกล่าว

เลบานอน ประสบวิกฤตการณ์ทางการเงินตั้งแต่ปี 2562 และเศรษฐกิจในประเทศล่มสลายอย่างหนัก จนเป็นเหตุให้เกิดการอพยพลี้ภัยอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งประเทศในแถบนี้นอกจากเลบานอนแล้ว ยังมีซีเรียและปาเลสไตน์ที่เริ่มมีการอพยพออกนอกประเทศบ่อยครั้งในช่วงหลัง โดยปลายทางของผู้อพยพคือประเทศในยุโรป

เมืองทาร์ตุสอยู่ทางตอนใต้ของท่าเรือหลักในซีเรีย และอยู่ห่างจากเมืองตริโปลีทางตอนเหนือของเลบานอนราว 50 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของผู้อพยพขึ้นเรือ.

เพิ่มเพื่อน