เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐเดินทางถึงเกาหลีใต้ เพื่อซ้อมรบร่วมรับมือเกาหลีเหนือ

เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐเดินทางมาถึงเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี เพื่อใช้ในปฏิบัติการซ้อมรบร่วมในการรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

(ด้านล่าง) เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ และ (ด้านบน) เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส แบร์รี เอจิส (USS Barry Aegis) เดินทางถึงกองบัญชาการกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีในเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 กันยายน (Photo by YONHAP / YONHAP / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565 กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์และเรือรบในภารกิจโจมตีของสหรัฐอเมริกา แล่นเข้าจอดเทียบท่าทางตอนใต้ของเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์

การมาของเรือสหรัฐถือเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจเสริมสร้างสินทรัพย์เชิงยุทธศาสตร์ของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เพื่อใช้ปฏิบัติการในภูมิภาคนี้มากขึ้น

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ ได้ให้คำมั่นตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ว่าจะเพิ่มปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ให้มากขึ้น ภายหลังล้มเหลวมาหลายปีกับการใช้แนวทางทางการทูตกับเกาหลีเหนือ

"การส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกนมายังปูซาน แสดงให้เห็นถึงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ” เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวกับเอเอฟพี และเสริมว่า "การมาเยือนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยับยั้งภัยคุกคามทางนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ"

รัฐบาลเกาหลีเหนือของคิมจองอึน ได้ดำเนินการทดสอบขีปนาวุธบ่อยครั้งจนผิดสังเกตในปีนี้ และเมื่อต้นเดือนกันยายน ได้มีการแก้ไขกฎหมายนิวเคลียร์ โดยมีเนื้อหาเชิดชูสิทธิ์ที่จะใช้การชิงโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หากตรวจพบว่าประเทศอาจถูกโจมตีด้วยอาวุธร้ายแรง

กองทัพเรือสหรัฐฯ กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่อบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน เดินทางมาพร้อมกับเรือโจมตีอีก 2 ลำ ได้แก่ เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถี และเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้กล่าวว่า การซ้อมรบร่วมจะจัดขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ในเดือนนี้ และเสริมว่า เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ยูเอสเอส แอนนาโพลิส (USS Annapolis) ก็น่าจะนำมาใช้ในการซ้อมรบด้วย

การนำเรือบรรทุกเครื่องบินดังกล่าวมายังเกาหลีใต้ เกิดขึ้นหลังได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ มานานหลายเดือนแล้วว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เร็วๆนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์