เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ก่อนการเดินทางเยือนโซลของรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก ก่อนการเยือนเกาหลีใต้ของกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ชาวเกาหลีใต้ดูโทรทัศน์ที่ติดตั้งในสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโซล ขณะมีการรายงานข่าวการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 28 กันยายน (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 28 กันยายน 2565 กล่าวว่า รัฐบาลเปียงยางของเกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกในวันพุธ เพื่อข่มขวัญการมาเยือนเกาหลีใต้ของกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

"กองทัพได้ตรวจพบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก ถูกยิงจากสนามบินซูนันในกรุงเปียงยาง โดยขีปนาวุธดังกล่าวทะยานได้ไกลประมาณ 360 กิโลเมตร ในระดับความสูงประมาณ 30 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 6 มัค" เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์

"กองทัพของเราได้เพิ่มปฏิบัติการเสริมในการเฝ้าติดตามและเฝ้าระวัง บนพื้นฐานความพร้อมอย่างเต็มที่ในการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกา" แถลงการณ์ระบุ

กมลา แฮร์ริส มีกำหนดจะเดินทางถึงกรุงโซลในวันพฤหัสบดี เพื่อเยี่ยมเยือนในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งในระหว่างนั้น เธอจะเดินทางไปยังเขตความมั่นคงร่วมบนดินแดนรอยต่อของสองเกาหลี 

ทำเนียบขาวกล่าวว่าการเดินทางของแฮร์ริส มีเป้าหมายเพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเป็นพันธมิตรระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

รัฐบาลวอชิงตันถือเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงที่สำคัญของรัฐบาลโซล โดยมีทหารประจำการกว่า 28,500 นายในเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมรับมือปกป้องเกาหลีใต้จากเพื่อนบ้านติดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเกาหลีเหนือ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐอเมริกาเพิ่งส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์และเรือรบในภารกิจโจมตีมายังประเทศเกาหลีใต้เพื่อใช้ในภารกิจซ้อมรบร่วม

ทั้งสองประเทศได้ดำเนินการฝึกซ้อมรบทางทหารร่วมกันมาเป็นเวลานาน และยืนยันมาตลอดว่าเป็นการฝึกเพื่อป้องกันประเทศ แต่เกาหลีเหนือกลับมองว่าเป็นการซ้อมรบสำหรับการบุกรุกประเทศของตน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า