พบรอยรั่วที่ 4 ของท่อส่งก๊าซ Nord Stream ในทะเลบอลติก

หน่วยยามฝั่งสวีเดนพบรอยรั่วที่ 4 ของท่อส่งก๊าซ Nord Stream ซึ่งเป็นเส้นทางส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรป คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการก่อวินาศกรรม

(Photo by Handout / SWEDISH COAST GUARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2565 กล่าวว่า การค้นพบรูรั่วที่ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream) 1 และ 2 ของสวีเดนและเดนมาร์ก 3 จุดเมื่อต้นสัปดาห์ในทะเลบอลติก ล่าสุดค้นพบเพิ่มจุดที่ 4 ขณะที่หลายฝ่ายประสานเสียงว่าน่าจะเกิดจากการก่อวินาศกรรม

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งของสวีเดนซึ่งค้นพบรอยรั่วจุดที่ 4 กล่าวว่า "มีการรั่วไหล 2 ครั้งที่ฝั่งสวีเดนและอีกสองครั้งที่ฝั่งเดนมาร์ก"

ก่อนหน้านี้ทางการสวีเดนได้รายงานการรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะบอร์นโฮล์ม

ขณะฝั่งเดนมาร์กได้ยืนยันพบการรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะบอร์นโฮล์ม และอีกแห่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของ นอร์ดสตรีม 1

การรั่วไหลทำให้เกิดก๊าซใต้น้ำ โดยมีฟองอากาศขนาดใหญ่ที่พื้นผิวทะเลกว้างหลายร้อยเมตร และเป็นอุปสรรคต่อการตรวจสอบโครงสร้างของท่อ

ปัจจุบัน เรือค้นหาและกู้ภัยของหน่วยยามฝั่งสวีเดนกำลังลาดตระเวนพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์

"ลูกเรือรายงานว่าการไหลของก๊าซที่มองเห็นได้บนพื้นผิวน้ำนั้นคงที่” หน่วยงานกล่าวในแถลงการณ์

การรั่วไหลดังกล่าวได้รับการสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นการก่อวินาศกรรม ซึ่งรัสเซียออกมาปฏิเสธเสียงแข็งทันทีว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการทำให้ท่อส่งก๊าซเกิดความเสียหาย

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันศุกร์

ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 และ 2 เป็นศูนย์กลางของความตึงเครียดทางการเมืองในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากรัสเซียตัดการจ่ายก๊าซไปยังยุโรป ด้วยเหตุจากการตอบโต้ต่อการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกภายหลังการทำสงครามในยูเครน

แม้ว่าท่อส่งก๊าซที่ดำเนินการโดยก๊าซพรอม ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทก๊าซยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย อยู่ในระหว่างปิดดำเนินการ แต่ท่อทั้ง 2 ยังคงมีก๊าซหลงเหลืออยู่ภายในและสามารถสร้างความเสียหายใหญ่ได้หากเกิดการระเบิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกเลิกเกมคัดยูโร 2024 'เบลเยียม-สวีเดน' กลางคัน หลังแฟนบอลถูกยิงดับ

เกมฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบคัดเลือก ระหว่าง เบลเยียม พบ สวีเดน มีอันต้องยุติลงหลังแข่งขันไปได้เพียงแค่ 45 นาที เนื่องจากมีเหตุการณ์แฟนบอลชาวสวีเดน 2 ราย ถูกยิงเสียชีวิตกลางกรุงบรัสเซลส์

สถานการณ์ส่อบานปลาย ภายหลังการเผาคัมภีร์อัลกุรอานในสวีเดน

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามบุกเข้าไปในกรีนโซน ซึ่งเป็นเขตปกครองของรัฐที่มีความปลอดภัยสูงในเมืองหลวงแบกแดด ด้วยความโกรธ

รู้ไว้ซะ! 'เสียงข้างน้อย' สำคัญไม่แพ้เสียงข้างมาก ยกโลกตะวันตกเทียบ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เสียงส่วนมาก ไม่ได้สำคัญกว่าเสียงส่วนน้อย

ตุรเกียหนุนสวีเดนเข้านาโต แลกบัตรผ่านเข้าอียูหรือซื้อ F16 ของสหรัฐฯ

สวีเดนจะกลายเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบของนาโต” เยนส์ ชโตลเทนแบร์ก-เลขาธิการนาโตประกาศว่า ตุรเกียได้ยกเลิกการคัดค้านที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือนแล้ว