เมียนมาจำคุก3ปี‘ซูจี-ที่ปรึกษาชาวออสซี่’

ศาลรัฐบาลทหารเมียนมาตัดสินจําคุกอองซาน ซูจี และฌอน เทอร์เนลล์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลีย อดีตที่ปรึกษาของซูจี คนละ 3 ปี เมื่อวันพฤหัสบดี จากความผิดกฎหมายความลับทางราชการ

              เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2565 อ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในวันเดียวกันว่า ศาลรัฐบาลทหารเมียนมาตัดสินจําคุกอองซาน ซูจี เพิ่มอีก 3 ปี และตัดสินจำคุกฌอน เทอร์เนลล์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลีย อดีตที่ปรึกษของซูจี 3 ปีเช่นกัน ทั้งซูจีและเทอร์เนลล์ถูกควบคุมตัวตั้งแต่หลังรัฐประหารในเมียนมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

              แหล่งข่าวเผยกับเอเอฟพีว่า ฌอน เทอร์เนลล์, อองซาน ซูจี และผู้ต้องหาอีก 3 คน ถูกตัดสินจําคุกคนละ 3 ปี ภายใต้พระราชบัญญัติความลับทางราชการ โดยเสริมว่าซูจีจะยื่นอุทธรณ์คําตัดสินของเธอ

              แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ศาลรัฐบาลทหารเมียนมาตัดสินโทษจำคุกเทอร์เนลล์อีก 3 ปี จากความผิดพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองของประเทศ เขาจะรับโทษจําคุกในคดีที่ 2 ไปพร้อมกัน และโทษจําคุกของเขามีสิทธิ์จะได้รับการลดหย่อน เนื่องจากเขาถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่หลังรัฐประหาร

              เพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย แถลงหลังข่าวเมียนมาตัดสินโทษจำคุกนักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลียผู้นี้ โดยไม่ยอมรับการตัดสินโทษของศาลรัฐบาลทหารเมียนมา และเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาในทันที ระบุว่านักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลียผู้นี้ถูกไต่สวนคดีใน "ศาลปิด" เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียพยายามทุกวิถีทางเพื่อเข้ารับฟังคําตัดสินของศาล แต่ถูกปฏิเสธ

              ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดที่แน่ชัดต่อสาธารณะสำหรับความผิดที่เทอร์เนลล์ถูกกล่าวหา แม้ว่าสถานีโทรทัศน์ทางการเมียนมารายงานว่า เขาทำความผิดจากการเข้าถึงข้อมูลทางการเงินที่เป็นความลับของประเทศ และพยายามหนีออกนอกประเทศ

              ฮา วู ภรรยาของเทอร์เนลล์แถลงหลังทราบข่าวสามีโดนโทษจำคุกว่า เป็นเรื่องใจสลายสำหรับฉัน, ลูกสาวของเรา, พ่อวัย 85 ปีของฌอนและครอบครัวของเรา สามีของฉันถูกคุมขังในเรือนจําเมียนมาเกือบ 2 ใน 3 ของโทษจําคุกแล้ว โปรดพิจารณาผลงานที่เขาทําเพื่อเมียนมาและเนรเทศเขาตอนนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชายแดนเมียนมายังดุเดือด ไทยยืนหลักมนุษยธรรมช่วยผู้พลัดถิ่น

ไทย เดินหน้าช่วย ‘เมียนมา’ ด้านมนุษยธรรม ผู้พลัดถิ่น 3 จุด ‘สภากาชาด’ เตรียมส่งมอบของพรุ่งนี้  ’กองทัพภาคที่ 3’ ประเมินเหตุการณ์ระอุช่วงฤดูแล้ง เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ยอมรับทหารประเทศเพื่อนบ้าน หนีตายข้ามมาฝั่งไทย 50 นาย ส่งกลับเรียบร้อยแล้ว

คุกอ่วม 468 ปี 'อดีตพระอาจารย์คม' ยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี กว่า 300 ล้าน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ยื่นฟ้อง นายคมฯ หรือ พระอาจารย์คมอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี กับพวกรวม9 คนเป็นจำเลย

คุกอ่วม! แก๊งนำเข้า-ส่งออกตัวอ่อนให้มีการตั้งครรภ์แทน เพื่อประโยชน์ทางการค้า

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ที่ห้องพิจารณาคดี 902 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอุ้มบุญข้ามชาติ หมายเลขดำ อ.1172/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่าย

กมธ.ความมั่นคงฯ ยืนตาม 'ธรรมนัส' ห้ามนำยางพาราเมียนมาผ่านประเทศ

กมธ.ความมั่นคงฯ เผยเห็นร่วม รมว.เกษตรฯ สั่งระงับนำผ่านยางพาราจนกว่ามีมติ ครม. หลังลงพื้นที่สังขละบุรี พร้อมส่งไม้ต่อ ให้ พาณิชย์-กต.เจรจาทำข้อตกลงร่วมทางการเมียนมา