‘เซเลนสกี’โต้‘มัสก์’เรื่องโพลยูเครน

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งเทสลาและสเปซเอ็กซ์โดนตอบโต้ทางโซเชียลมีเดีย จากเจ้าหน้าที่ยูเครน รวมถึงประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี หลังจากเขาทำโพลเรื่องยุติการรุกรานของรัสเซียทางทวิตเตอร์

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2565 ว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งเทสลาและสเปซเอ็กซ์ทำให้เกิดความขัดแย้งบนทวิตเตอร์ โดยเสนอให้มีข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งรวมถึงการจัดให้มีการลงประชามติอีกครั้งภายใต้การกํากับดูแลของสหประชาชาติในแคว้นของยูเครนที่รัสเซียยึดครอง ซึ่งรัสเซียจัดให้มีการลงประชามติไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว, การยอมรับอํานาจอธิปไตยของรัสเซียเหนือคาบสมุทรไครเมีย และการให้ยูเครนมีสถานะเป็นกลาง โดยเขาทำโพลเพื่อให้ผู้ติดตามทวิตเตอร์ของเขามากกว่า 107 ล้านคนโหวตในเรื่องเหล่านี้

          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนโพสต์ทางทวิตเตอร์ ทำโพลของเขาเมื่อวันจันทร์ว่า ถามผู้ใช้ทวิตเตอร์ คุณชอบอีลอน มัสก์ (@elonmusk) คนไหนมากกว่ากัน ระหว่างมัสก์คนที่สนับสนุนยูเครนกับคนที่สนับสนุนรัสเซีย

แอนดรี เมลนิก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำเยอรมนีตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า การตอบสนองทางการทูตของฉันต่อมัสก์คือการหลงทาง

          มิไคโล โบโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนแนะนําแผนสันติภาพที่ดีกว่าที่มัสก์เสนอ คือให้ยูเครนยึดดินแดนของตนกลับคืนมา รวมถึงคาบสมุทรไครเมีย, ให้รัสเซียเป็นประเทศปลอดทหารและปลอดอาวุธนิวเคลียร์และอาชญากรสงครามต้องขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ

          ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเรียกร้องให้ยูเครนยุติการสู้รบ และกลับมาเจรจากันอีกหลังจากสั่งให้มีการระดมพลกำลังสำรองบางส่วนทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนทหารรัสเซียในสมรภูมิยูเครนและขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์

          ด้านประธานาธิบดีเซเลนสกีย้ำว่า เขาจะไม่เจรจากับรัสเซียตราบใดที่ปูตินยังคงเป็นผู้นํารัสเซีย.

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'กรุงเทพโพลล์' ชี้คนไทยกล้าเริ่มทำธุรกิจเพิ่มขึ้นจากปี66

กรุงเทพโพลล์ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ