เมียนมาสั่งจำคุกชาวญี่ปุ่น10ปี

รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งจําคุกโนรุ คุโบตะ นักทำภาพยนตร์สารคดีชาวญี่ปุ่นจากความผิด 2 ข้อหา มีโทษจำคุกรวม 10 ปี หลังเขาโดนจับกุมในนครย่างกุ้งเมื่อกว่า 2 เดือนก่อนขณะถ่ายวิดีโอชาวเมียนมาประท้วงต่อต้านรัฐประหาร

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2565 ว่า โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาแถลงในวันเดียวกันว่า รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งจําคุกโนรุ คุโบตะ นักทำภาพยนตร์สารคดีชาวญี่ปุ่น วัย 26 ปี ในความผิด 2 ข้อหา โทษจำคุกรวม 10 ปี หลังเขาถูกจับกุมพร้อมกับชาวเมียนมา 2 คน เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะถ่ายวิดีโอชาวเมียนมาประท้วงต่อต้านรัฐประหารในนครย่างกุ้ง

          หลังรัฐประหารในเมียนมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว รัฐบาลทหารปราบปรามเสรีภาพของสื่อมวลชน โดยจับกุมผู้สื่อข่าวและช่างภาพ รวมถึงเพิกถอนใบอนุญาตการกระจายเสียงวิทยุและโทรทัศน์

          โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า โนรุ คุโบตะ ถูกตัดสินจําคุก 7 ปี เมื่อวันพุธ ในข้อหาละเมิดกฎหมายที่ลงโทษการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ, สันติภาพและความสงบสุข

          นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ชาวญี่ปุ่นคนนี้ถูกตัดสินโทษจําคุก 3 ปี ในข้อหาส่งเสริมการต่อต้านกองทัพ ซึ่งเป็นข้อหาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการปราบปรามผู้เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา โดยเขาจะรับโทษในความผิดทั้ง 2 ข้อหาไปพร้อมกัน

          เจ้าหน้าที่การทูตที่สถานทูตญี่ปุ่นในเมียนมาเผยว่าคุโบตะถูกดำเนินคดีอีกข้อหาหนึ่งคือ ละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง คาดจะมีการพิจารณาคดีนี้ในวันที่ 12 ตุลาคม

          กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นแถลงว่า ได้ให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลต่อชาวญี่ปุ่นผู้นี้ และจะยังคงยื่นอุทธรณ์ต่อเจ้าหน้าที่เมียนมาเพื่อขอให้ปล่อยตัวคุโบตะก่อนครบกําหนดโทษ

          โยชิทากะ นิตตะ เพื่อนของคุโบตะกล่าวระหว่างการแถลงข่าวในกรุงโตเกียวเมื่อเดือนสิงหาคมว่า นักทำภาพยนตร์สารคดีผู้นี้เดินทางมาถึงเมียนมาเมื่อเดือนกรกฎาคม เพื่อถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับชาวเมียนมาคนหนึ่ง

          จากข้อมูลของเว็บไซต์ FilmFreeway ระบุว่า คุโบตะมีผลงานทำภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับชาวโรฮีนจาซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเมียนมา และสารคดีเรื่องผู้ลี้ภัยและชนกลุ่มน้อยในเมียนมา

          ญี่ปุ่นเป็นผู้บริจาคเงินรายใหญ่ให้กับเมียนมาและมีความสัมพันธ์อันยาวนานกับกองทัพเมียนมา แต่หลังรัฐประหาร ญี่ปุ่นประกาศว่าจะยุติความช่วยเหลือใหม่ทั้งหมดกับเมียนมา

          กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นแถลงเมื่อเดือนกันยายนว่า จะระงับโครงการฝึกอบรมให้กับทหารเมียนมาตั้งแต่ปีหน้า เพื่อประท้วงที่รัฐบาลทหารเมียนมาประหารชีวิตนักโทษการเมือง 4 คนในเดือนกรกฎาคม

          คุโบตะเป็นนักสื่อสารมวลชนชาวต่างชาติคนที่ 5 ที่ถูกควบคุมตัวในเมียนมาหลังรัฐประหาร ต่อจาก นาธาน หม่อง และแดนนี เฟนสเตอร์ ที่ทั้งคู่เป็นพลเมืองสหรัฐ, โรเบิร์ต โบเซียกา ชาวโปแลนด์ และยูกิ คิตาซูมิ ชาวญี่ปุ่น ซึ่งทั้งหมดได้รับอิสรภาพและถูกเนรเทศในเวลาต่อมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'นางแบก' เป่าพรวด! อีเว้นต์สงกรานต์ฝีมือรัฐบาล ทำเงาทะมึนของรัฐประหารหายเรียบ

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความใน X Kam Phaka @kam

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง