ปากีสถานเผชิญคลื่นโรคระบาด หลังน้ำท่วมใหญ่คลี่คลาย

สหประชาชาติแสดงความกังวลอย่างหนักต่อหายนะระลอกใหม่ด้านโรคระบาดที่ปากีสถานต้องเผชิญ หลังอุทกภัยใหญ่คลี่คลาย

ผู้พลัดถิ่นจากอุทกภัย กำลังดื่มน้ำจากแอ่งน้ำนอกค่ายพักชั่วคราวในอำเภอจัมโชโร จังหวัดสินธุ ประเทศปากีสถาน (Photo by Rizwan TABASSUM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมหนักกว่า 4 เดือนในปากีสถาน เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่สิ่งที่ชาวปากีสถานต้องเผชิญต่อจากนี้ จะเป็นมหันตภัยที่หนักหนาไม่ต่างกัน

องค์การสหประชาชาติแสดงความกังวลต่อสถานการณ์สาธารณสุขในปากีสถาน หลังพบการระบาดจากหลายโรคที่ตามมาหลังจากหลุดภาวะน้ำท่วม

สภาวะน้ำนิ่งน้ำขังเป็นเวลานานกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ซึ่งเป็นพาหะของเชื้อมาลาเรียและไข้เลือดออก รวมถึงอหิวาตกโรคที่เกิดจาการบริโภคน้ำไม่สะอาด

สหประชาชาติได้ออกมาเตือนถึงภัยพิบัติระลอกใหม่ในปากีสถานขณะนี้ โดยชี้ว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการเสียชีวิตจากโรคที่มากับน้ำและภาวะทุพโภชนาการ ซึ่งยอดสูญเสียอาจแซงหน้ายอดผู้เสียชีวิต 1,700 ราย จากการจมน้ำและไฟดูดในช่วงเผชิญอุทกภัย

ขณะที่ประชากรยุงเริ่มเพิ่มขึ้นทวีคูณในทุกๆวัน แต่ยังมีประชาชนชาวปากีสถานกว่า 20 ล้านคนที่ยังรอความช่วยเหลือทั้งด้านอาหาร, ที่อยู่อาศัย และสาธารณสุข

เชอร์รี่ เรห์มาน รัฐมนตรีกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า ผู้คนกว่า 20 ล้านคนยังต้องอยู่อย่างไม่รู้อนาคต บนความปลอดภัยที่ไม่มีการการันตีใดๆ และพวกเขาเหล่านั้นกว่า 8 ล้านคน ต้องการบริการทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน

เริ่มมีการระบาดของโรคที่เกิดจากยุงบ้างแล้ว ขณะที่การเสียชีวิตเริ่มต้นจากโรคทั่วไปอย่างหวัด โดยเฉพาะในเด็ก ขณะที่สตรีมีครรภ์ต้องทนทุกข์จากการบริโภคน้ำและอาหารที่ไม่สะอาดเพียงพอ

ส่วนโรคที่กำลังจ่อคิวระบาดอยู่ตอนนี้คือ มาลาเรีย ซึ่งผู้ติดเชื้อจะมีอาการคล้ายเป็นหวัด และยากจะประเมินด้วยการตรวจเบื้องต้นได้ อีกทั้งการสาธารณสุขที่ยังกลับมาไม่ปกติและไม่ทั่วถึง จะทำให้การระบาดของโรคนี้สร้างความเสียหายในวงกว้างได้มากพอๆกับอุทกภัย

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ประเทศปากีสถาน ซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 5 ของโลกและมีสัดส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแค่เพียง 0.8% จากสัดส่วนของทุกพื้นที่บนโลกนี้ แต่กลับต้องมาเผชิญความเสี่ยงต่อสภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดจากภาวะโลกร้อนอย่างเลี่ยงไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง