พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะดำเนินการในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร จะดำเนินการในวันที่ 6 พฤษภาคมปีหน้า เพื่อสืบทอดราชประเพณีและสะท้อนให้เห็นประวัติศาสตร์ของสถาบันกษัตริย์และบทบาทที่ปรับเข้ากับยุคสมัย

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทึ่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร และพระราชินีคามิลลา (Photo by Andrew Milligan / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 12 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศกำหนดการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร โดยระบุว่าพระราชพิธีดังกล่าวจะดำเนินการในวันที่ 6 พฤษภาคม 2566

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทึ่ 3 จะทรงเข้าพิธีสวมมงกุฎอย่างเป็นทางการที่พระอารามหลวงเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ในกรุงลอนดอน ตามราชประเพณีที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 900 ปี และพระราชินีคามิลลา ซึ่งทรงเป็นพระมเหสีในสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทึ่ 3 ก็จะทรงเข้าพิธีสวมมงกุฎอย่างเป็นทางการ ในคราวเดียวกัน

วันที่ 6 พฤษภาคม ตรงกับวันประสูติของเจ้าชายอาร์ชี ซึ่งเป็นพระโอรสของเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ และเมแกน มาร์เคิล

"พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะสะท้อนบทบาทของสถาบันกษัตริย์ที่มีต่อกาลปัจจุบันเพื่อนำไปสู่อนาคต ขณะที่ราชประเพณีที่มีมาช้านาน จะยังคงหยั่งรากลึกในประวัติศาสตร์สืบไป" สำนักพระราชวังกล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทึ่ 3 ทรงได้รับการสถาปนาเป็นกษัตริย์ทันที ภายหลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ พระองค์ยังดำรงตำแหน่งประมุขแห่ง 14 ประเทศในเครือจักรภพ รวมทั้งออสเตรเลีย, แคนาดา และนิวซีแลนด์

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์อังกฤษ เป็นทั้งพิธีทางศาสนาที่เคร่งขรึมและเป็นโอกาสอันน่ายินดีต่อการเฉลิมฉลอง โดยพิธีตามธรรมเนียมจะจัดขึ้นภายหลังการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่ ส่วนจะเป็นช่วงเวลาใด ขึ้นอยู่กับระยะเวลาแห่งการไว้ทุกข์ของชาติ, ระยะเวลาแห่งการไว้ทุกข์ของราชวงศ์ ตลอดจนความพร้อมในการเตรียมการ

คาดกันว่าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทึ่ 3 จะทรงลงพระปรมาภิไธยในประกาศวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างเป็นทางการ ในที่ประชุมคณะองคมนตรีช่วงปลายปีนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ