ยุโรปร่วมซื้อระบบป้องกันภัยอากาศ

ประเทศพันธมิตรยุโรป 14 ชาติลงนามในแผนของเยอรมนีที่จะซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศร่วมกันเมื่อวันพฤหัสบดีเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากรัสเซีย ระหว่างการประชุมนอกรอบของประเทศสมาชิกนาโตและชาติพันธมิตร

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2565 ว่า ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต และชาติพันธมิตรของนาโตมากกว่า 50 ประเทศ ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันเดียวกัน ชาติพันธมิตรในยุโรป 14 ชาติลงนามในแผนของเยอรมนีที่มีชื่อว่า “ยูโรเปียน สกาย ชีลด์ อินิทิเอทีฟ” (European Sky Shield Initiative) ที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี เป็นผู้เสนอเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา

          คริสตินา ลัมแบรชต์ รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี กล่าวถึงการลงนามของประเทศพันธมิตรในทวีปยุโรปครั้งนี้ว่า ชาติเหล่านี้จะร่วมกันซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศแพทริออตและไอริส-ทีที่มีความล้ำสมัย และมีความเป็นไปได้ที่จะซื้อระบบแอร์โรว์ 3 ที่ร่วมผลิตโดยบริษัทอิสราเอลและสหรัฐ

          ประเทศ 14 ชาติพันธมิตรยุโรปที่ลงนามร่วมกันครั้งนี้ รวมถึงสหราชอาณาจักร, ประเทศคาบสมุทรบอลข่านและฟินแลนด์ที่นาโตเชิญเข้าร่วมประชุม

          ลัมเบรชต์กล่าวหลังจากประเทศพันธมิตรในยุโรป 14 ชาติลงนามใน "จดหมายแสดงเจตจํานง" ระหว่างการประชุมนอกรอบของการประชุมนาโตในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า นี่เป็นช่วงเวลาของภัยคุกคามและท้าทาย เราจำเป็นต้องเติมเต็มช่องว่างเหล่านี้ให้ได้อย่างรวดเร็ว

          แรงผลักดันที่ทำให้ชาติในทวีปยุโรปต้องเร่งจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ เนื่องจากรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่องตลอดเกือบ 8 เดือนที่สงครามดำเนินมา โดยเฉพาะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัสเซียยิงขีปนาวุธร่อนโจมตีหลายเมืองทั่วยูเครนรวมถึงในกรุงเคียฟ

          ชาติสมาชิกนาโตและชาติพันธมิตรของนาโตประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ 2 วัน เริ่มเมื่อวันพุธเพื่อหารือเรื่องส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ยูเครนเพิ่มเติม แต่ก็ยอมรับว่าพวกเขามีระบบป้องกันภัยทางอากาศที่มีความล้ำสมัยสำรองไว้เพียงเล็กน้อย

          แผนร่วมกันซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ริเริ่มโดยเยอรมนีมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยปกป้องน่านฟ้าของบรรดาชาติสมาชิกนาโต เจ้าหน้าที่ระบุว่าโครงการนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับการส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ยูเครน

          มีร์ชา เจวานา รองเลขาธิการนาโน กล่าวว่า แผนดังกล่าวนี้มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในวันนี้ เนื่องจากเราได้เห็นรัสเซียโจมตียูเครนด้วยขีปนาวุธที่โหดเหี้ยมและไม่เลือกสถานที่ ซึ่งทำให้พลเรือนเสียชีวิตและทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาม่า' สยายปีกบุกยุโรปเต็มสูบ

ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ สยายปีกต่างประเทศ ทุ่มงบขยายกำลังการผลิต จ่อบุกตลาดยุโรปเต็มสูบ เร่งดันสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 40% ภายใน 2 ปี ชี้การปรับราคาขายส่งผลความสามารถทำกำไร 7-8%

พลังงานนิวเคลียร์ จะกลับเข้าสู่นโยบายหลักของสหภาพยุโรปอีกครั้ง

เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การเริ่มต้นของยุคนิวเคลียร์ใหม่ได้รับการประกาศในปารีส รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของฝรั่งเศสระดมพันธมิตรนิวเคลียร์ในยุโรป