ชี้โควิด 10 ชาติอียูน่ากังวลสูงสุด ดัตช์จ่อล็อกดาวน์ 3 สัปดาห์

ศูนย์ควบคุมโรคแห่งยุโรปเตือนเมื่อวันศุกร์ว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ใน 10 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปกำลัง "น่ากังวลระดับสูงสุด" ขณะรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เตรียมกลับไปล็อกดาวน์นาน 3 สัปดาห์ หลังยอดติดเชื้อรายใหม่ทำลายสถิติ

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (อีซีดีซี) เปิดเผยรายงานประเมินความเสี่ยงประจำสัปดาห์ล่าสุดของสถานการณ์โควิดใน 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) รวมถึงนอร์เวย์, ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ว่าสถานการณ์ทางระบาดวิทยาโดยรวมมีอัตราการได้รับรายงานจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโดยรวมเพิ่มขึ้นอย่างมากและรวดเร็ว และอัตราการเสียชีวิตเพิ่มในระดับต่ำแบบช้าๆ

อย่างไรก็ดี คาดว่าอัตราการรายงานจำนวนผู้ป่วย, อัตราการเสียชีวิต และการเข้ารักษาในโรงพยาบาลและแผนกไอซียู จะเพิ่มขึ้นใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

อีซีดีซีระบุในรายงานว่า มี 10 ประเทศอียูที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มน่ากังวลสูงมาก ได้แก่ เบลเยียม, บัลแกเรีย, โครเอเชีย, สาธารณรัฐเช็ก, เอสโตเนีย, กรีซ, ฮังการี, เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์ และสโลวีเนีย รายงานกล่าวด้วยว่า ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำยังคงเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

เยอรมนีติดอยู่ในกลุ่ม 10 ประเทศอียูที่สถานการณ์ "น่ากังวลสูง" ขณะที่ฝรั่งเศสอยู่ในกลุ่ม "น่ากังวลปานกลาง" ส่วนอิตาลี, มอลตา, สเปน และสวีเดน "น่ากังวลต่ำ"

สำนักงานแห่งนี้คาดด้วยว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อและผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 50% ใน 2 สัปดาห์ และทำให้อัตรารายสัปดาห์ของผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเป็น 300 ราย และเสียชีวิต 2.7 ราย ต่อประชากร 100,000 คน

มีรายงานด้วยว่า รัฐบาลเนเธอร์แลนด์มีแผนจะใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนนาน 3 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 16,364 คนในรอบ 24 ชั่วโมงของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดทำลายสถิติเดิมของเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12,997 คน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มาตรการที่เนเธอร์แลนด์เตรียมไว้ได้แก่ การสั่งให้บาร์, ร้านอาหาร และร้านค้าที่ไม่จำเป็น ปิดบริการในเวลา 19.00 น. และแนะนำให้ประชาชนทำงานจากบ้าน นอกจากนี้ยังห้ามจัดกิจกรรมสาธารณะ ส่วนการแข่งขันฟุตบอลจะห้ามมีผู้ชม โรงเรียนยังเปิดได้และจะยังอนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้านได้โดยไม่มีข้อจำกัด

ส่วนออสเตรีย รัฐบาลกำลังเตรียมแผนจะล็อกดาวน์ทั่วประเทศสำหรับผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ได้เป็นผู้ที่เพิ่งหายจากโควิด-19 หลังจากเมื่อวันพุธ ออสเตรียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นสถิติของประเทศเช่นกันที่ 11,398 คน ทั้งนี้ประเทศบนเทือกเขาแอลป์ที่มีประชากร 8.9 ล้านคนแห่งนี้มีอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเพียง 65%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

นายกฯ ห่วงปัญหาโควิดแนะลูกหลานพากลุ่ม 608 มารับวัคซีน

นายกฯ ห่วงใยผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังเป็นกลุ่ม 608 ย้ำให้ลูกหลานพาผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงมารับวัคซีนประจำปี เตียงรองรับผู้ป่วยภาพรวมใน กทม.และทั้งประเทศยังเพียงพอ อัตราครองเตียงอยู่ที่ 22%

‘บิ๊กตู่’ สั่งเกาะติดสถานการณ์โควิด-19 ย้ำฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสำคัญ

นายกฯ ติดตามสถานการณ์โควิด– 19 ต่อเนื่อง ห่วงใยประชาชนทุกกลุ่ม แม้องค์การอนามัยโลกได้ประกาศยุติภาวะฉุกเฉินแล้วแต่ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกรับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มภูมิคุ้มกันเพื่อร่วมกันดูแลกลุ่มเปราะบาง