อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

4 มี.ค.2567-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กวิเคราะห์การระบาดของไทย ระบุว่า ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย เทียบกับสัปดาห์ก่อน พบว่า จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลลดลง 5.13% ปอดอักเสบลดลง 8.68% และใส่ท่อช่วยหายใจลดลง 18% ถือว่าจำนวนผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจต่ำกว่า 100 รายครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา คาดประมาณจำนวนคนติดเชื้อใหม่ต่อวันอย่างน้อย 3,300-4,584 ราย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากทั่วโลกชี้ให้เห็นว่า การระบาดในปัจจุบันมาจาก Omicron สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก โดย JN.1 นั้นมีการกลายพันธุ์ต่อยอด รวมถึงผสมข้ามสายพันธุ์ จนมีลูกหลานอย่างน้อย 44 สายพันธุ์ย่อย (เครดิต: Focosi D)

ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท ระวังที่แออัด ระบายอากาศให้ดี เลี่ยงแชร์ของกินของใช้  อยู่ห่างจากคนที่มีอาการไม่สบาย ไข้ ไอ จาม ใส่หน้ากากป้องกันตัว หากไม่สบาย ควรแยกตัวจากคนอื่น รีบตรวจรักษา การใช้ชีวิตแบบใส่ใจสุขภาพ คือวิถีชีวิตที่ควรทำเป็นกิจวัตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท