ลาออกหรือโดนไล่ออก? เส้นทางที่ไม่น่าอภิรมย์ของนายกหญิงอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ กำลังเผชิญกระแสกดดันให้วางมือจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาล หลังจากหลายสัปดาห์ของความวุ่นวายทางเศรษฐกิจและการเมือง

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ (Photo by Daniel LEAL / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีต่อจากบอริส จอห์นสัน เมื่อต้นเดือนกันยายน แต่ทว่าหลังจากทำงานได้เพียงไม่ถึง 2 เดือน ก็มีกระแสกดดันให้สละตำแหน่งผู้นำรัฐบาล

ความล้มเหลวด้านการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อของอังกฤษ ทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินการคลังย่ำแย่ลงกว่าเดิม อันเนื่องจากความดื้อรั้นที่จะลดภาษีคนรวย จนรัฐสูญเสียรายได้และต้องมีการแทรกแซงทางการคลังจากธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ

ลิซ ทรัสส์ พยายามต่ออายุตัวเองด้วยการสั่งเปลี่ยนหัวเรือการคลังคนใหม่ พร้อมยกเลิกนโยบายลดภาษีดังกล่าว แต่ความน่าเชื่อถือของเธอในสายตาประชาชน ได้มลายหายไปหมดสิ้นแล้ว

ล่าสุด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างน้อย 4 คนจากพรรคอนุรักษนิยม ได้เรียกร้องให้ทรัสส์ลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางกระแสเห็นด้วยจากหลายฝ่ายที่ว่า เวลา 6 สัปดาห์ของการทำงานในตำแหน่งนายกฯของทรัสส์นั้น สิ้นสุดลงแล้วในทางพฤตินัย

อย่างไรก็ตาม ทรัสส์ไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะเต็มใจลาออกเอง โดยโฆษกของเธอบอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เธอยังคงมุ่งมั่นทำงานต่อไปในฐานะผู้นำ

ถึงแม้ทรัสส์จะยังคงดื้อแพ่ง แต่กระบวนการถอดถอนเธอออกจากตำแหน่งก็มีความเป็นไปได้ หาก ส.ส ของพรรคทั้งหมดรวมตัวกันโหวตไม่ไว้วางใจ

อาจจะติดขัดอยู่ที่เงื่อนไขของพรรค ที่ห้ามมิให้ผู้นำที่เพิ่งได้รับเลือกใหม่ต้องเผชิญกับการลงคะแนนไม่ไว้วางใจในปีแรกของการทำงาน ฉนั้นการโหวตไม่ไว้วางใจจึงเกิดขึ้นได้ยากกว่าการใช้กระแสกดดันทั้งทางตรงจากรัฐสภา และทางอ้อมจากประชาชนอังกฤษ

ทางเดียวที่ทรัสส์อาจรอดจากการหลุดจากตำแหน่ง คือการฝากความหวังไว้ที่ตัวรัฐมนตรีคลังคนใหม่ และการเริ่มนโยบายเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นตลาดที่ปั่นป่วน ให้กลับมามีความมั่นคงทางการเงินให้เร็วที่สุด

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปของสหราชอาณาจักรจะครบกำหนดในเดือนมกราคม พ.ศ. 2568 แต่รัฐบาลจะอยู่ครบเทอมจนถึงเวลานั้นหรือไม่ หรืออาจจะมีการยุบสภาเกิดขึ้นเสียก่อน ยังเป็นสิ่งที่ต้องติดตาม โดยมีภาพรวมของเศรษฐกิจในอังกฤษเป็นตัวชี้ขาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'เกรียงศักดิ์' ยื่นลาออกจาก 'ผู้อำนวยการ อคส.' เปิดทางสรรหาทีมใหม่

“เกรียงศักดิ์” ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการ อคส.แล้ว มีผลวันที่ 1 มี.ค.67 ส่วนบอร์ด อคส. ลาออกหหมดแล้ว เหลือแค่ตัวแทนหน่วยงานรัฐ เปิดทางสรรหาใหม่ ทั้งตัว ผอ. และบอร์ด เผยกว่า 2 ปีที่ทำงาน มีผลงานเพียบ เร่งดำเนินคดีทุจริตข้าว มัน ข้าวโพด มากกว่า 1,000 คดี จัดการทุจริตถุงมือยาง 2,000 ล้าน เร่งหารายได้ ทำขาดทุนลด ส่วนรายได้คลังเพิ่มสูงสุดในรอบ 25 ปี ลดความเสี่ยงทำธุรกิจแบบเดิม ทำขาดทุนลด

'น้องเพลง' เปิดใจ! เหตุไขก๊อกทิ้ง ภท. ไม่นั่ง สส.ปาร์ตี้ลิสต์

'น้องเพลง' เปิดใจ เหตุไขก๊อกสมาชิกภูมิใจไทย ไม่นั่ง สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ขอเป็นฟันเฟืองทำงานการเมืองท้องถิ่น‘ เคียงข้างแม่สานต่อ ‘กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า’

มาเรื่อยๆ! 'ประเสริฐ' ลาออกพ้นส.ส.บัญชีรายชื่อพท. อ้างเปิดทางคนรุ่นใหม่

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ได้แสดงความจำนงต่อผู้บริ